ผู้โอบอุ้มจิตใจ ในวันที่โลกใบนี้อาจไม่ได้ใจดีกับเรา

โดย | ก.ย. 27, 2021 | Community, Heart-Inspire

หลายคนโชคดีที่ค้นพบเครื่องมือ หรือมีผู้ช่วยทำให้ชีวิตผ่านพ้นช่วงวิกฤติไปได้ แต่หลายคนอาจมีบางอย่างที่เกินกำลังจนดูเหมือนเป็นไปไม่ได้ที่จะเดินหน้า อาจมาจากหลายปัจจัย เรามีตัวช่วยมาแนะนำคุณ“นักจิตวิทยา” ช่วยได้ …

 

การสูญเสีย

ความตายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ความจริงนี้ ก็ไม่ได้ช่วยให้รับมือได้ง่ายขึ้น อาจนำไปสู่ปัญหาที่ยืดเยื้อและยาวนาน

: นักจิตวิทยาสามารถช่วยค้นหาวิธีที่เหมาะสมในการรับมือกับความตายของคนใกล้ชิด

 

ความเครียดและความวิตกกังวล

แง่มุมบางอย่างของชีวิตเป็นเรื่องเครียด และหลายสถานการณ์ เช่น ปัญหาความสัมพันธ์ อาจทำให้รู้สึกกังวล หากทับถมจนเปื่อยเน่า สามารถนำไปสู่การแปลกแยกจากสังคม , ภาวะซึมเศร้า และการฆ่าตัวตาย

: นักจิตวิทยาสามารถช่วยจัดการกับความเครียด และความวิตกกังวล โดยค้นหาแหล่งที่มาหรือสาเหตุของปัญหา ตลอดจนวิธีที่เหมาะสมในการเอาชนะปัญหาเหล่านั้น

 

ภาวะซึมเศร้า

ภาวะที่หมดความสนใจสิ่งต่างๆ ความสิ้นหวังถูกครอบงำ เกิดความเหนื่อยล้าทางจิตใจ มีปัญหาในการจัดการอารมณ์ บางคนเชื่อว่าสามารถ “หลุดพ้น” ภาวะซึมเศร้าได้ แต่ก็ไม่ค่อยเกิดขึ้น

: นักจิตวิทยาสามารถช่วยหาแหล่งที่มาของภาวะซึมเศร้า พร้อมกับการให้ความช่วยเหลือกับกระบวนการคิดเชิงลบ

 

ความหวาดกลัว

กลัวความสูง หรือแมงมุม เป็นความกลัวปกติ ความกลัวที่ผิดปกติและไม่มีมูล บางอย่างสามารถสร้างปัญหามากมายในชีวิต ตัวอย่างเช่น sitophobia (กลัวการกิน) อาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรง

: นักจิตวิทยาที่มีประสบการณ์ สามารถช่วยให้เริ่มเอาชนะความกลัวได้ เพื่อให้อยู่ได้โดยปราศจากความกลัวหลายสิ่ง หรือความหวาดกลัว (กลัวความกลัว)

 

ปัญหาครอบครัวและความสัมพันธ์

ความสัมพันธ์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องครอบครัว เรื่องส่วนตัว หรือเรื่องงาน มีขึ้นมีลง แม้ความสัมพันธ์อาจเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิต แต่ก็สามารถเป็นต้นตอของความเครียดและปัญหาได้เช่นกัน

: ทำงานกับนักจิตวิทยา ไม่ว่าจะแบบเดี่ยวหรือแบบกลุ่ม สามารถช่วยขจัดรอยยับ ที่ก่อตัวได้แม้กระทั่งความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นที่สุด

 

นิสัยและการเสพติดที่ไม่ดีต่อสุขภาพ

บางคนการสูบบุหรี่ ดื่มและใช้ยาเสพติด มักจะใช้ เพื่อหนีปัญหาใหญ่ หรือเพื่อรักษาตัวเอง

: นักจิตวิทยาจะช่วยคุณจัดการกับปัญหาเหล่านั้น

 

ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

คนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด บางคนบรรลุเป้าหมายด้วยการแสดงเป็นภาพนำมาก่อน หรือ กรณีนักกีฬา การเตรียมจิตใจสำคัญมากพอๆ กับการฝึกร่างกาย เช่นเดียวกับบางคนต้องออกไปกล่าวสุนทรพจน์ ทำอย่างไรจึงจะผ่านรอยต่อได้อย่างสวยงาม ยืนสู่แท่นแห่งประสบความสำเร็จ

: นักจิตวิทยาสามารถช่วย เตรียมตัวสำหรับงานใหญ่ๆ เพื่อให้ออกมาดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก หรือการสัมภาษณ์งาน

 

ความชัดเจนทางจิต

บางคนมีความคิดสับสน ยากต่อการเดินหน้า

: นักจิตวิทยาสามารถช่วยพัฒนาความชัดเจนของจิตใจ โดยการทำหน้าที่เป็นผู้ฟังที่ดี มีหูที่เป็นกลาง ก็เพราะบ่อยครั้งที่ผู้คน พบวิธีแก้ปัญหาของตนเอง เพียงแค่ได้ยินตัวเองพูดออกมาดัง ๆ ในการบำบัดการปล่อยปัญหาออกไปอย่างเปิดเผย จะช่วยให้หลายคนพัฒนาความชัดเจนของจิตใจ มีสมาธิมากขึ้น หรือมีสมาธิกับงานมากขึ้น

 

ความผิดปกติทางจิต

บางครั้งอาการหลายอย่างเกิดจากปัญหาที่ใหญ่ และแสดงออกมาได้หลายแบบ เช่น โรคสองขั้ว โรคซึมเศร้า โรคจิตเภท ซึ่งภาวะป่วยทางจิตจากเหตุการณ์รุนแรง พวกเขามักจะปลอมตัวเป็นอย่างอื่น และสามารถค้นพบได้ด้วยความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต

 

ค้นหาตัวช่วยที่เหมาะสม

นักจิตวิทยาสามารถช่วยให้มีสติสัมปชัญญะ และจัดการกับความเครียด ความวิตกกังวล โรคกลัว และปัญหาอื่น ๆ ที่เผชิญได้ สามารถช่วยให้ใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่ และปลอดจากอาการซึมเศร้าและปัญหาสุขภาพจิตอื่นๆ

 

ขั้นตอนแรก ขอให้เปิดใจที่จะเข้าหานักจิตวิทยาเพื่อช่วยคุณ หมดสมัยกับทัศนคติที่ว่า “จะหาทำไม ฉันไม่ได้บ้า” หากต้องการหลุดพ้น โปรดค้นหาโรงพยาบาลที่มีสิทธิรักษา เพื่อเริ่มต้นความสัมพันธ์ที่เปิดกับนักจิตวิทยา และทำงานร่วมกัน เพื่อเพิ่มสุขภาพจิตของเรา ให้มีชีวิตที่ดีขึ้น เมื่อเรารู้จักสุข คนรอบข้างก็จะสุขตามคุณได้

– ติดต่อสายด่วนสุขภาพจิต 1323

– แผนกจิตเวชโรงพยาบาลรัฐและโรงพยาบาลเอกชนที่มีสิทธิการรักษา

– คลินิกจิตเวชเอกชน

– สำหรับเด็กและนักศึกษา ให้ปรึกษาครูที่ไว้ใจ หรือคลินิกให้คำปรึกษาที่หลายๆมหาวิทยาลัยมีอยู่ เพื่อให้คำแนะนำเบื้องต้น

– SATI Application เป็นพื้นที่รับฟังโดยไม่มีค่าใช้จ่าย สนับสนุนโดยกรมสุขภาพจิต

.

อ้างอิง https://www.healthline.com/…/mental…/psychologist-help

#จิตวิทยา #ซึมเศร้า #สุขภาพจิต