Photo Book เล่มหนึ่งของช่างภาพผู้รักการถ่ายรูปเป็นชีวิตจิตใจพิบูลย์ พินิจศักดิ์กุลได้ทำให้ใครต่อใครต้องหันมาสนใจ กล่าวขานถึงมนต์เสน่ห์ที่ซ่อนอยู่ใน 200 ภาพ ผ่านชัตเตอร์ของเขาและถูกจัดวางไว้ในหนังสือ บันทึกการเดินทาง Memories’

ไม่ว่าจะเป็นภาพ วิถีชีวิตเก่าแก่บนเส้นเวลาปัจจุบัน หรือ วิถีปัจจุบัน เส้นเวลาอันเก่าแก่ ก็ล้วนแต่สะท้อนออกมาอย่างยอดเยี่ยม แสดงให้เห็นว่า พิบูลย์เป็นทั้งนักถ่ายภาพและนักเดินทางผู้ต้องการสื่อสารความเปลี่ยนแปลงที่กำลังหมุนไป

ความโดดเด่นในการถ่ายภาพสไตล์ ขาวดำ แนว Street ดูจะเป็นสิ่งที่ พิบูลย์ ทำได้ดีและแสดงอารมณ์ออกมาได้อย่างชัดเจน จึงไม่แปลกที่ครึ่งหนึ่งของหนังสือภาพ Limited Edition เล่มนี้ จะถูกนิยามว่าเป็น Street photography  

‘บันทึกการเดินทาง Memories’ ไม่ได้เล่าถึงประวัติส่วนตัวของเขามากนัก ทราบแต่ว่าเป็นช่างภาพมือสมัครเล่น เป็นเจ้าของธุรกิจส่วนตัว และแน่นอนเขามี โลกส่วนตัวที่หลงใหล ทุ่มเท ให้กับการนำกล้องแนบชิดใบหน้า เลนส์แนบชิดดวงตา ก่อนจะกดชัตเตอร์ เก็บโมเมนต์ดีๆ เอาไว้

สิ่งที่ทำให้เราได้รู้จักเขาดีขึ้น ก็คือ 10 คำถาม ซึ่งปรากฎอยู่ใน Photo Book บ่งบอกความรู้สึกนึกคิดของเขาเอาไว้อย่างน่าสนใจ….

Q : ที่มาและความสนใจในเรื่องการถ่ายภาพ 

A : เริ่มจากใช้ i phone 4s ถ่ายรูปเล่น แล้วรู้สึกว่าชอบรูปที่ถ่ายมากๆครับ จึงเริ่มสนุกกับการถ่ายภาพแบบจริงจัง กระทั่งซื้อกล้องมาหัดถ่ายด้วยตัวเองครั้งแรก คือกล้อง Canon eos 60D แล้วเรียนรู้การถ่ายภาพจาก google และ youtube รวมทั้งฝึกตนเองอย่างสม่ำเสมอ ออกไปถ่ายรูปบ่อยๆ จนกลายเป็นความรักในศิลปะการถ่ายภาพครับ

Q : สไตล์การถ่ายภาพแบบไหนที่สะท้อนความเป็นตัวเรา

A : เริ่มแรกเลยผมชอบถ่ายแนว landscape หรือ cityscape ใช้คำง่ายๆคือภาพวิวทั่วไปๆ ต่อมาก็เริ่มหัดถ่ายภาพแนว street และ ภาพขาวดำ เพราะไม่ต้องพึ่งสภาพลมฟ้าอากาศมากเหมือนอย่างภาพ landscape และสามารถออกไปถ่ายเมื่อไหร่ก็ได้ที่เราสะดวก แล้วก็ยังถ่ายสนุกอีกด้วย ได้เห็นวิถีชีวิตผู้คนมากมาย ที่สำคัญคือไม่รู้ว่าออกไปถ่ายวันนี้ เราจะได้รูปอะไรกลับมาบ้าง แต่สุดท้ายผมก็ยังมีการถ่ายแนว landscape ทุกครั้งที่มีโอกาสนะครับ

Q : มุมมองต่อภาพนั้น สำคัญแค่ไหน

A : สำหรับผมสำคัญมากครับ เพราะมันสะท้อนให้เห็นว่า…คุณเห็นภาพอะไร คุณอยากถ่ายทอดอะไร แล้วภาพนั้นมันจะสะท้อนความเป็นคุณ

รวมถึงการจับจังหวะภาพที่ดีที่สุด ที่คุณไม่มีทางที่จะถ่ายภาพแบบนั้นได้อีกแล้ว

ภาพถ่ายที่สวย อาจไม่ใช่ภาพที่จัดองค์ประกอบที่ดีที่สุดเสมอไป อาจเป็นแค่ภาพถ่ายที่บอกเรื่องราวได้ดี ให้ความรู้สึกประทับใจกับผู้มองภาพแค่นั้นก็ได้ครับ

Q : ส่วนตัวเป็นคนชอบเดินทางด้วย

A : ใช่ครับ มารู้ชัดเจนก็ตอนที่เริ่มชอบถ่ายภาพนั่นเองครับ จนหลังๆมานี่ บางครั้งผมอาจไม่อยากเดินทาง แต่อยากถ่ายรูปจนต้องเดินทางมากกว่า เหมือนกล้องเป็นฝ่ายพาผมเดินทางละครับ

Q : มีสถานที่ใด ที่ฝันอยากไปถ่ายรูปมากเลย 

A : ยุโรปและอินเดียครับ น่าจะเป็นที่ที่ถ่ายรูปสนุกมาก

Q : ศิลปินหรือช่างภาพที่เป็นแรงบันดาลใจ

A : ถ้าเป็นแรงบันดาลใจให้ผมชอบถ่ายรูปเลย ก็ไม่มีนะครับ แต่หลังจากที่ชอบถ่ายรูป ผมก็เพิ่งรู้จักช่างภาพระดับโลกคนนึงที่ชื่อ โรเบิร์ต คาปาเขาเป็นช่างภาพสงคราม ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่มีชื่อเสียงมาก หลายภาพของเขาอาจเคยผ่านตาพวกเรามาบ้าง เพียงแต่เราไม่รู้ว่าเขาเป็นคนถ่าย

ในช่วงที่ผมเริ่มชอบถ่ายแนว street กับภาพขาวดำ ผมก็รู้จักช่างภาพระดับโลกอีก 2-3 คน (แต่พวกเขาไม่รู้จักผมนะ) ที่เขาจะถ่ายแนวภาพขาวดำ ภาพ street ที่มีแนวทางของตัวเองชัดเจน และภาพของพวกเขาก็มีชื่อเสียงมาก ผมก็จะเสิร์ชดูภาพของพวกเขาใน google ว่าพวกเขาถ่ายภาพอย่างไร เพื่อเป็นแรงบันดาลใจกับการถ่ายภาพขาวดำของผมบ้างครับ

Q : รูปถ่ายใดที่มองแล้วพูดได้เลยว่า..ภูมิใจสุดๆ

A : ภาพถ่ายนกพิราบกำลังบินครับ เพราะเป็นจังหวะที่นกกางปีกสวยมาก และที่ผมภูมิใจกับภาพนี้เพราะเป็นภาพที่ผมใช้ iphone 4s ก่อนที่ผมจะเริ่มหัดถ่ายภาพแบบจริงจังครับ

Q : เล่าถึงเป้าหมายในการทำหนังสือเล่มนี้

A : อยากทำเก็บไว้ดูเองครับ เหมือนบันทึกการเดินทางผ่านภาพถ่าย ที่สะท้อนความเป็นตัวตนของเรา แล้วผมก็อยากให้คนดูแล้วรู้สึกว่าภาพถ่ายของผมจับต้องได้ ไม่ใช่มีแค่ให้เห็นในเพจเฟชบุ๊คผมเพียงอย่างเดียว ผมจึงรู้สึกดีมากๆ ที่จะมีโอกาสได้แบ่งปันภาพที่เรารักให้ทุกคนสัมผัสได้อย่างใกล้ชิด

Q : ถ้าภาพๆเดียวแทนคำนับพัน อยากให้พูดถึงภาพนับพันที่ถ่ายไว้ ด้วยคำๆเดียว

A : ‘ความสุข’ ครับ

Q : เป้าหมายในชีวิต 

A : เดินทางถ่ายรูปทั่วโลก

เมื่อค่อยๆ พลิกไป….160 หน้า กว่า 200 ภาพถ่ายใน ‘บันทึกการเดินทาง Memories’ เหมือนเขาชักชวนทุกคนให้ก้าวเดินไปบนถนน ริมฟุตบาท ข้ามทางม้าลาย ดมกลิ่นชิมอาหาร สัมผัสชีวิตผู้คน ศิลปะ วัฒนธรรม และวิถีชีวิตสามัญชนได้จริงๆ 

วันนี้ ทุกคนคงได้แต่เฝ้ารอผลงานดีๆ จาก พิบูลย์ พินิจศักดิ์กุลอีกครั้ง และหวังว่า บันทึกการเดินทางเล่มต่อไป จะสร้างรอยยิ้มและความสุข เช่นเดียวกับที่เขารู้สึกเมื่อยามยกกล้องขึ้นมาและกดชัตเตอร์ออกไป

หมายเหตุ : ภาพประกอบเรื่องจากหนังสือ บันทึกการเดินทาง Memories’ โดยพิบูลย์ พินิจศักดิ์กุล

ติดตามผลงานได้ที่ : Facebook – Boong Phiboon