[siteorigin_widget class=”SiteOrigin_Widget_Image_Widget”][/siteorigin_widget]

แสงเหนือ หรือ Aurora เกิดจากการระเบิดประทุของดวงอาทิตย์เป็นอนุภาคอิเล็กตรอน หรือลมสุริยะ กระจายไปทุกทิศทุกทางทั่วจักรวาล…ความเร็วสูงของลมสุริยะ ที่กระจายเข้าสู่ขั้วแม่เหล็กโลก พุ่งชนกับก๊าซชั้นบรรยากาศที่มีทั้งก๊าซออกซิเจน ไนโตรเจนตามลำดับชั้น ทำปฏิกิริยาเกิดเป็นแสงสีสันต่างๆ วาดลวดลาย สะบัด พลิ้วไหว สวยงามมหัศจรรย์เต็มท้องฟ้า

เส้นทางกลับเกาะโลโฟเทน

จาก 2 คืนที่เกาะโลโฟเทน ตระหนักแล้วว่า ความหวังที่จะเห็นแสงเหนือที่แห่งนี้คงไม่มี จึงเปลี่ยนเป้าหมายการตามหาแสงเหนือ มุ่งขึ้นเหนือสู่เมืองทรอมโซ (Tromsø) เนื่องจากเป็นเมืองที่อยู่บริเวณใจกลางของวงแหวนแสงเหนือ (Aurora Oval) ใกล้กับเส้นอาร์กติกเซอร์เคิล (Arctic Circle) จึงคาดว่าเปอร์เซ็นต์การเจอแสงเหนือจึงค่อนข้างสูง

บ้านหลังน้อยสีแดง ที่พักที่ Narvik

ตั้งขบวนตามล่าหาแสงเหนือ

จากโลโฟเทน ไปทรอมโซระยะทางค่อนข้างไกล ใช้เวลาขับรถถึงประมาณ 7 ชั่วโมง เราจึงแวะพัก 1 คืน ที่เมือง Narvik เมืองเป็นกึ่งกลางระหว่างการเดินทางไปทรอมโซ

เราจัดตัวช่วยในการตามหาแสงเหนือเพิ่มขึ้น ทั้งเว็บไซต์การพยากรณ์ตามพื้นที่ แอปพลิเคชันพยากรณ์การเดินทางของแสงเหนือ รวมถึงการถามไถ่ขอคำแนะนำจากคนพื้นที่ ตลอดจนถึงขั้นการสวดมนต์อ้อนวอนขอพรให้พวกเราได้เห็นแสงเหนือกันเลยทีเดียว…ฮา

ที่ Narvik ตามพยากรณ์บอกฟ้าเปิด เมฆน้อย ระยะเวลาที่แสงเหนือผ่านน่าจะประมาณ 22.00 น. …เป็นสัญญาณที่ดี ให้ชาวคณะใจชื้น ที่จะได้ประเดิมพบกับแสงเหนือกันที่ Narvik

ได้เวลาพยากรณ์ เราเดินกันไปด้านหลังที่พัก เข้าหาความมืด มองบนฟ้า เห็นฝ้าขาวๆ เหนือภูเขา หวังว่าจะใช่ ลองใช้กล่องมือถือที่สามารถถ่ายภาพกลางคืนได้ ปรากฏแสงสีเขียวแพมๆ อยู่ตรงนั้นจริงๆ …กระโดดดีใจกันแทบคลั่งในขณะนั้น หากแต่พี่แสงมาให้ดีใจอยู่เดี๋ยวเดียว และก็จากไปอย่างรวดเร็ว แม้จะเฝ้าเราทั้งคืนก็ไม่กลับมา

แสงเหนือรำไรที่ Narvik มาไวไปไว

โดยความเข้มข้นแสงเหนือจะมีดัชนีตั้งแต่ระดับ 0 – 9 KP…ในระดับ 0-1 อาจจะไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ต้องใช้อุปกรณ์ เช่น กล้องถ่ายรูป หรือมือถือที่มีคุณภาพสูงช่วยในการมองเห็น และยิ่งท้องฟ้าไม่เป็นใจ ฟ้าสว่าง เมฆเต็ม ความหวังในการเห็นแสงเหนือจึงน้อยมาก

แต่ถ้าความเข้มข้นของแสงระดับ 2- 9 KP เราสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า และยิ่งความเข้มข้มมากขึ้น ท้องฟ้า แม้จะมีปัจจัยแวดล้อมที่น่าจะเป็นอุปสรรค ทั้งเมฆ พระจันทร์ แสงไฟ เราก็ยังเห็นแถบแสงสีสรรต่างๆ จะโชว์ความงามมาได้อย่างชัดเจน

รุ่งขึ้นขับรถต่อไปทรอมโซกันแต่เช้า ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง ทันเวลาแสงอาทิตย์ที่ยังพอมีอยู่ ให้ถ่ายรูปบันทึกความสวยงามของเมืองทรอมโซ

มหาวิหารอาร์คติก หนึ่งในแลนด์มารค์ของทรอมโซ

ทรอมโซแม้จะเป็นเมืองเล็กๆ แต่ก็เมื่อเต็มไปด้วยความเจริญและทันสมัยไม่ต่างจากเมืองใหญ่ๆ เมืองอื่นของนอร์เวย์ จนถูกขนานนามว่า “ปารีสแห่งยุโรปเหนือ (Paris Of The North)”

เรานั่งกระเช้า ฟเจลล์ไฮเซน (Fjellheisen) สู่ยอดเขาสโตรสไตเนิน (STORSTEINEN MOUNTAIN) ซึ่งเป็นยอดเขาสูงจากระดับน้ำทะเลราว 420 เมตร ที่มีจุดชมวิวที่สวยงามมั่กมาก สามารถมองเห็นเมืองทรอมโซเกือบทั้งเมือง อาคารบ้านเรือน ที่ปลูกสร้างเป็นขั้นบันได ตามสโลปของพื้นที่ ถูกแบ่งเป็น 2 ฝั่งด้วยร่องน้ำทะเลที่ถูกกัดเซาะมาตั้งแต่ยุคดึกดำบรรพ์

ภาพเมืองที่สวยงามของทรอมโซ จากยอดเขาสโตรสไตเนิน

หลังจากชมวิวความงามของเมืองจนชุ่มปอดแล้ว ก็กลับที่พักที่มีระเบียงมองเห็นเมืองทรอมโซทั้งเมืองเช่นกัน ที่สำคัญยังเห็นแสงเหนือได้แจ่มชัดอีกด้วย

วิวงามอลังการ จากระเบียงที่พักในทรอมโซ

เราได้พบกับพี่แมว พี่สาวใจดีผู้อาศัยอยู่ทรอมโซมานานกว่า 15 ปี นอกจากจะแนะนำที่พักสุดแสนวิเศษแล้ว ยังนำพามื้ออาหารสุดหรู เมนูปูหิมะ และต้มขิงปลาคอตแสนอร่อยมาเลี้ยงต้อนรับพวกเราชาวกระเหรี่ยงอีกด้วย

ปูหิมะ สดอร่อยสุดยอด

ราว 2 ทุ่ม พี่แสงเหนือมาแว้ว มาตรงเวลากับที่พยากรณ์ แถบแสงเขียวที่พาดผ่านฟ้า แบบเห็นด้วยตาเปล่า สร้างอาการดีใจ กรี๊ดกร๊าดแบบเสียจริต ถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอ ลืมความหนาว แสงเริ่มจางในจุดที่เห็นจากที่พัก พี่แมวอาสานำทางพาพวกเราขับรถออกไปตระเวณตามหาแสงเหนือในและนอกเมืองกันต่อ

แสงเหนือ ปรากฏการณ์ความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ ที่มองเห็นได้จากระเบียงที่พัก

ความเข้มข้นของแสงเหนือราว 2-3 KP โชว์ในเห็นได้แม้พื้นที่สว่างท่าเรือในตัวเมืองทรอมโซ

หลังจากที่ได้สุขสนุก ได้ถ่ายรูป ได้เห็นแสงเหนือในพื้นที่ที่เราตามหา กลับมาที่พักราวเที่ยงคืน จังหวะที่จอดรถกำลังจะเข้าห้อง คราวนี้พี่แสงเหนือมาแบบจัดเต็ม มาเป็นแถบเกือบทุกสีเขียว น้ำเงิน ม่วง ชมพู แถมเต้นระบำโชว์ให้ชมอีกด้วย โอยยยย…ธรรมชาติช่างมหัศจรรย์ สวยงาม

แสงเหนือที่เพิ่มระดับความเข้มข้นไปเกือบ 4 KP ให้เห็นความชัดเจนของแสงสี พร้อมกับลีลาสะบัดแสงที่พลิ้วไหว

วันรุ่งขึ้นก่อนเดินทางกลับไป Narvik พี่แมวมาเป็นไกด์นำพวกเราไปเติมเต็มความประทับใจในทรอมโซ พาไปชมลำธารน้ำแข็งและฟยอร์ดที่สวยงามกลางภูมิเขาหิมะ ธรรมชาติที่ออกแบบมาอย่างมหัศจรรย์ สำหรับทริปนอร์เวย์ทริปนี้ ถือเป็นโชคชะตาแห่งความสุขสมบูรณ์ สัมผัสกับธรรมชาติที่สวยงามราวกับภาพในจินตนาการ ภารกิจตามหาแสงเหนือลุล่วง ปลื้มปริ่ม อิ่มเอิบ ครบทุกเป้าหมาย

มุมจากที่พัก กับบรรยากาศคลื้มๆยามเช้าของเมืองทรอมโซ

โกโก้ร้อนๆ บรรเทาความหนาว

อลังการความงามที่ อาสฟยอร์ด (Ersfjord)