ถ้า Disney World เป็นดินแดนความฝันสวยงามตระการแห่งวัยเยาว์ การมา Universal Studios Florida เมืองออลันโด้ ก็คือการก้าวเข้าสู่อาณาจักรจินตนาการมีชีวิตในโลกภาพยนตร์ สวนสนุกที่สร้างแรงบันดาลใจ เมื่อบรรดาฮีโร่ออกมาปรากฎตัวครบครัน ทั้ง Harry Potter Spiderman Transformer ไปจนถึงเจ้า Minions การ์ตูนสุดแสนน่ารัก ฯลฯ

โรงแรม Hard Rock Hotel Orlando เป็นหมุดหมายต่อไปของทริปลุยๆ นี้ เราออกจาก Disney’s Pop Century Resort ด้วยบริการของ Grab ซึ่งในอเมริกาเป็นเรื่องที่นิยมกันมาก เรียกไปไม่ถึงสิบห้านาทีก็มารับทันที ใช้เวลาแปร๊บเดียวก็มาเช็คอินที่ Hard Rock ความสะดวกของที่นี่คืออยู่ห่างจาก Universal Studios เพียง 200 เมตร แขกสามารถเดินทอดน่องเข้าสวนสนุกได้เลยหรือจะใช้บริการเรือรับ-ส่งของเค้าก็ชิลๆ ดี 

แต่สิ่งที่โรงแรมหรูนี้ดึงดูดนักท่องเที่ยวทุกคนจริงๆ คือการได้รับ Unlimited Fast Past บัตรสิทธิพิเศษที่ช่วยให้เราไม่ต้องเสียเวลาไปต่อคิวยาวเหยียดในการเล่นหรือชมการแสดงแต่ละรอบ ลูกค้าโรงแรมทุกคนสามารถมันส์สุดๆ กับเครื่องเล่นทุกอย่างใน Theme Park ได้คุ้มค่าทุกนาทีจริงๆ

Universal Studios เป็น Theme Park ขนาดใหญ่ยักษ์ แต่ละปีมีคนอเมริกันและนักท่องเที่ยวมาเยือนมากมายถึงปีละ 10 ล้านคน ทั้งยุโรปและเอเชียหลั่งไหลกันมาไม่ขาดสาย บอกได้เลยว่าเครื่องเล่นที่นี่ต่างจากดีสนีย์แลนด์เยอะเพราะส่วนใหญ่เหมาะสำหรับเด็กโตนิดๆ วัยรุ่นหรือผู้ใหญ่หน่อยๆ ซะมากกว่า 

ส่วนคุณหนูๆ ไม่ต้องเสียใจยังมีเครื่องเล่นหลายอย่างที่ไม่โลดโผนโจนทะยานเข้าไปสนุกสนานกันได้เต็มที่ โลกแห่งการ์ตูน เสียงเพลง สตูดิโอน่ารักๆ เพียบแปล้ คาดว่าเราต้องใช้เวลาสนุกทั้งวันอย่างแน่นอน ลองดูจากแผนที่แลนด์สเคปทั้งหมดแบบอินเตอร์แอคทีฟได้ที่ลิงค์นี้เลยครับ https://www.universalorlando.com/web/en/us/plan-your-visit/resort-maps/interactive-map.html

การมาเยือน Universal Studios ควรตั้งไทม์ไลน์ไว้ก่อนว่าจะใช้เวลากับเครื่องเล่นอะไร โซนไหน เป็นหลัก เพราะดุ่ยๆ ไปแต่ละแอเรียก็ใช้เวลามากพอสมควร ไหนจะถ่ายรูป แวะโน่นนี่นั่น ท่ามกลางเสียงกรี๊ดดังสนั่นหวั่นไหว เกรงจะเก็บไฮไลต์ไม่หมด

และแนะนำว่าควรซื้อ Universal Express pass ติดไว้บ้าง ซึ่งโอเคเราต้องควักกระเป๋าเพิ่มจากค่าตั๋วปกตินิดนึงล่ะ เมื่อการเล่นเครื่องเล่นตัวท้อปๆ ฮิตๆ ต้องต่อคิวประมาณหนึ่งชั่วโมง ไม่ต่างจาก Universal Studios ที่โตเกียว ซึ่งส่วนใหญ่คนไทยจะคุ้นเคยอยู่แล้ว

บรรยากาศสีสันของที่ออลันโด้มันให้ความรู้สึกเหมือนได้มาเจอ ‘ของจริง’ ระดับตำนาน เพราะสร้างมาตั้งแต่ปี 1990 โดยมี สตีเว่น สปีลเบิร์ก พ่อมดแห่งฮอลลีวู้ด ร่วมก่อตั้งและออกแบบเครื่องเล่นล้ำยุค เช่น Back to the Future ฯลฯ ส่วนเครื่องเล่นตัวไหนเปิดใช้มานาน บางทีทางสตูดิโอเค้าก็โละออก แล้วสร้างใหม่ให้อินเทรนต์ อย่างปีที่ผ่านมา ก็มีการเปิด Fast & Furious: Supercharged รองรับกระแสหนังแอคชั่นสุดดังแห่งยุค แทนที่ Disaster! : A Major Motion Picture Ride…Starring You! ที่โชว์มานานแล้วคนอาจจะเริ่มเบื่อ ทั้งหมดทั้งมวล ล้วนน่าลองมาสัมผัสประสบการณ์กันซักครั้งในชีวิต

กลับมาที่ไฮไลต์เป้าหมายของการไป Universal Studio เที่ยวนี้ของเราคือ The Wizarding World of Harry Potter ในแบบออริจินัลสุดๆ เพิ่งเปิดให้สาวกของพ่อมดได้ยลโฉมมาเมื่อไม่นานนี้ พอได้เห็นกับตาแล้วก็ต้องบอกว่าสร้างได้ยิ่งใหญ่อลังการเหมือนในภาพยนตร์ม๊ากมาก แบ่งเป็นสองดินแดนไกลโพ้น มีสถานีรถไฟหมายเลข 9 3/4 แห่ง King’s Cross Station เป็นตัวเชื่อมสองธีมพาร์ค

พาร์คแรก The Streets of London ที่มีสัญลักษณ์คือตรอก Diagon Alley และมังกรพ่นไฟบนอาคารของธนาคาร Gringotts bank และพาร์คสองคือ Hogsmeade ใน Universal’s Islands of Adventure ที่นี่ทุกคนจะต้องร้องว้าวว! ให้กับปราสาท Hogwarts โรงเรียนแห่งเวทมนตร์ จุดเริ่มต้นของการเดินทางอันแสนหฤหรรษ์พันลึกสร้างเป็นหนังแล้ว 7 ภาค

การเดินไปตามท้องถนนในย่าน the streets of London Gringotts Bank เราจะเพลิดเพลินกับตึกแปลกๆ อาคารสูงๆ เป็นดินแดนแห่งเวทมนต์ซ่อนเร้น ด้านในเป็นร้านขายของที่ระลึก เช่น ร้านขนม Honeydukes สีสันสดใส ไม้กวาดที่พาแฮรี่บินปร๋อขึ้นไปบนท้องฟ้า หรือไม้เสกคาถาพ่อมดที่เด็กๆ สามารถนำไปใช้กวัดแกว่งได้เลย

ร้านขนม Honeydukes

ส่วนจุดที่คนแน่นมากๆ ก็คือโซนหน้าธนาคารที่จะเห็นมังกรใน Diagon Alley ชัดๆ เมื่อไหร่ที่คุณได้ยินมันเริ่มคำรามเบาๆ ครืนๆ ในลำคอ ก็ขอให้เตรียมตั้งกล้องไว้ได้เลยเพราะอีกไม่นานลมหายใจแห่งเปลวไฟ จะพวยพุ่งออกมาพร้อมด้วยเสียงดังสนั่นหวั่นไหว 

จากนั้นพลาดไม่ได้คือการเข้าไป Harry potter and the escape from gringotts ride เครื่องเล่นแบบ 3D ที่สุดยอดมากๆ โดยจากเราต้องฝากกระเป๋าไว้ในล็อคเกอร์ที่เค้าเตรียมไว้ให้ก่อน อันนี้ก็คือสัญญาณเตือนเล็กๆ อย่างหนึ่งละว่า ความหรรษาครั้งนี้กระโชกโฮกฮากแน่นอน

แล้วความประทับใจก็เริ่มต้นด้วยบรรยากาศราวกับถูกมนต์สะกดให้ค่อยๆ ย่อง ผ่านเจ้า Goblin นายธนาคารในตำนาน แห่ง Gringotts Wizarding Bank ที่คอยก้มๆ เงยๆ คอยดูว่าแฮรี่กับเพื่อนๆ จะเข้ามาขโมยทรัพย์สมบัติหรือเปล่า จากนั้นเจ้าหน้าที่สวนสนุกจะพาเราลงลิฟท์ไปใต้ดินเพื่อนั่ง Coaster Train และใส่แว่นตา 3 มิติ เพื่อความสนุกสนานสมจริงวิ่งผ่านอันตรายเป็นระยะทาง 9 ไมล์ กว่าจะหนีออกมาจากธนาคารได้ว้าววว!!

อีกไฮไลต์ถัดมาคือที่สถานีรถไฟ King’s Cross คลาคล่ำด้วยนักเดินทางที่จินตนาการว่าตัวเองเป็นนักเรียนแห่ง Hogwarts ภายในโบกี้ตกแต่งด้วยภาพมายาของเหล่าพ่อมดและแม่มด สร้างอินเนอร์สุดแสนพิเศษ และเป็นแรงบันดาลใจให้แก่ทุกคนว่าดินแดนแสนลึกลับนั้นมีอยู่จริงๆ

และเมื่อก้าวออกไปสู่โลกแห่งหมู่บ้าน Hogsmeade ก็ปลื้มปริ่มมากๆ เพราะฉากหลังคือปราสาทสีดำทะมึนสุดยิ่งใหญ่อลังการ เหมือนย้อนเวลากลับไปในโลกที่ผู้คนตกอยู่ในอิทธิพลแห่งเวทมนตร์ และมีพ่อมด แม่มด เพ่นพ่านตามท้องถนนอยู่เต็มไปหมด

ไม่เพียงได้ชื่นชมหมู่บ้าน Hogsmeade ซึ่งโปรยปรายด้วยหิมะขาวโพลนอย่างเต็มอิ่มแล้ว อย่าพลาดชิมไอศครีมบัตเตอร์เบียร์ของสุดโปรดของเหล่าพ่อมด ซึ่งจริงๆ เค้าไม่ได้เน้นแอลกอฮอล์เหมือนเบียร์ทั่วไปอะไรหรอก แต่ออกจะหวานๆ ด้วยซ้ำ รวมถึงไอศครีมวนิลาลูกใหญ่ๆ ที่หาทานได้ตลอดสองฝากฝั่ง หรือจะเข้าร้านอาหารทึมๆ สลัวๆ แล้วจะนั่งยลบรรยากาศอันสวยงามนี้ตลอดทั้งวันก็ไม่มีใครว่า

ภายในปราสาท Hogwarts School of Witchcraft and Wizardry เดินเข้าไปแล้ว ต้องขอบอกว่าโหวว เหมือนในภาพยนตร์เปรี๊ยบเลย….นี่คือจุดสตาร์ทของเครื่องเล่นที่เรียกว่า Harry Potter and the Forbidden Journey ประสบการณ์สนุกสนานตื่นตาตื่นใจในแบบ Motion Simulation 4-D Experience ที่สมจริงจนลืมไม่ลงทีเดียว เพราะทุกคนจะได้ขี่ไม้กวาดเล่น ควิชดิช (Quidditch World Cup) โลดแล่นไปในอากาศ ข้ามปราสาทสู่ท้องฟ้าแห่งดินแดนศักดิ์สิทธิ์ มีชีวิตชีวาและตื่นเต้นสุดๆ จนไม่อยากกลับมาสู่พื้นโลก

อีกเครื่องเล่นนึงที่หวาดเสียวน้อยลงซักนิดนึง คือ The Flight of the Hippogriff นกวิเศษในตำนานเพราะเป็นสัตว์ที่ผสมกันระหว่างอินทรีเจ้าเวหากับม้า ปรากฎอยู่ในภาพยนตร์ตอน Harry Potter And The Prisoner Of Azkaba เครื่องเล่นนี้เป็น roller coaster วนไปอย่างรวดเร็วรอบๆ ดินแดนแห่งฟักทองยักษ์หรือ the pumpkin patch หมุนไปๆ จะเห็นกระท่อมของ Hagrid

ถ้าครอบครัวไหนมีเจ้าตัวน้อยผมคิดว่าน่าจะเล่นได้นะ แต่ลงมาเราก็จะเหวอๆ นิดๆ เพราะเจ้านกตัวนี้บินเร็วจี๋ แต่ได้ความรู้สึกดีๆ เกิดขึ้นแน่นอน

คงไม่ต้องแปลกใจอะไรครับที่เราจะเห็นบรรยากาศทั่วไปทั้งเด็กและผู้ใหญ่สวมใส่ ‘คอสเพลย์’ ชุดพ่อมดแฮรี่กันมาเยอะแยะมากมาย พร้อมด้วยไม้เท้ากายสิทธิ์ในมือที่เสกคาถามนตรากันไปมา ดีใจเลยล่ะครับที่ใครๆ ก็หลงรักตัวละครอย่าง Harry Potter และผองเพื่อน ซึ่งรังสรรค์ขึ้นโดย เจ.เค.โรลลิ่ง กันทั้งนั้น ตั้งแต่ในโลกภาพยนตร์และโลกแห่งตัวอักษร

ออเดิร์ฟความสนุกจาก Universal Studios Florida มีอีกหลายโซนครับ สาธยายตอนเดียวไม่หมด หลุดจากโลกพ่อมดก็ต้องไปถึงเหล่าซุปเปอร์ฮีโร่และเจ้าคิงคองยักษ์บนเกาะอันไกลโพ้น…ทำได้สมจริงยิ่งใหญ่มากขอบอก!!