[siteorigin_widget class=”SiteOrigin_Widget_Image_Widget”][/siteorigin_widget]

ถ้ำ คือ โพรงที่ลึกเข้าไปในภูเขา มีขนาดใหญ่พอที่มนุษย์สามารถเข้าไปได้ ทั่วไป “ถ้ำ” เกิดในหินปูนที่มีน้ำใต้ดินไหลผ่านกัดเซาะ ซึ่งมักพบตามภูเขาหินปูน หรือ ภูเขาชายฝั่งทะเล นี้เป็นการให้ความหมายเชิงกายภาพ

ถ้ำ คือ ความมืด ชื้น และลึกลับ เป็นความหมายในเชิง จินตภาพ

แต่หลังจากเด็กนักเรียนชาย ทีมฟุตบอล หมูป่า อะคาเดมี จำนวน 12 คน และผู้ช่วยโค้ชอีก 1 คน ติดอยู่ในถ้ำหลวง บริเวณเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน 2561 และค้นพบเมื่อราว 21.00 น.ของคืนวันที่ 2 ก.ค. 2561

ตลอด 9 วันของการค้นหา ทั้งบริเวณหน้าถ้ำ และในถ้ำแห่งนี้ กลายเป็นศูนย์รวมกองกำลังหน่วยรบพิเศษของไทยแทบทุกหน่วย ทั้งทหาร และตำรวจ และกองกำลังสนับสนุนจากนานาชาติ รวมถึงกำลังเสริมทั้งมาโดยหน้าที่และอาสา ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญสาขาต่างๆหลากหลายในประเทศ ทั้งวิศวกร นักประดาน้ำ นักวิทยาศาสตร์ นักสำรวจขุดเจาะปิโตรเลียม ทีมเจาะน้ำบาดาล ช่างไฟ ช่างประปา อาสาสมัคร เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า นักกู้ภัย นักกู้ชีพ นักปีนเขา นักเก็บรังนกมือฉมัง หมอพยาบาล พ่อครัวแม่ครัว ช่างภาพ สื่อสารมวลชน จากทุกสารทิศนับพันคน 

และแม้จะค้นพบเด็ก และผู้ช่วยโค้ชทั้ง 13 ชีวิตแล้วก็ตามเมื่อวันที่ 2 ก.ค.2561 ที่ผ่านมา แต่ยังคาดว่าจะต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูร่างกาย ฝึกให้ดำน้ำเป็น เพื่อให้ออกมาจากถ้ำได้ ต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งอาจไม่ถึง 4 เดือนอย่างที่มีการประกาศไว้ แต่ก็ต้องใช้เวลาอีกหลายวันจนกว่าจะออกมาได้ และใช้เวลาอีกระยะหนึ่งในการรักษาพยาบาลจนเข้าสู่ภาวะปกติสามารถกลับไปเตะบอลได้

ภาพการระดมสรรพกำลัง ประสบการณ์ และเรื่องเล่าของทีมหมู่ป่า ทั้งหมดนี้ทำให้ ถ้ำ ถูกเปลี่ยนความหมายไปอย่างแน่นอน ในความหมายของเด็กเยาวชน ถ้ำ ไม่ใช่เรื่องน่ากลัวอีกต่อไป และ ถ้ำ จะกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตหลังจากนี้สำหรับเยาวชน เพราะอยากมีประสบการณ์แบบเพื่อนบ้าง และถ้ำ คือ “จุดกำเนิดของซุปเปอร์ฮีโร่” สำหรับเด็กๆ ทั้งในคราบของนักฟุตบอลยอดอึด 13 ชีวิต และทหารกล้าจาก หน่วยซีลที่เข้าไปช่วยเหลือเด็กๆให้รอดชีวิตจากการติดถ้ำ

ถ้ำ คือ สถานที่ท่องเที่ยวแบบAdventure ในสายตาของฝรั่งทั่วโลกที่อยากตามมาสัมผัสถ้ำหลวง และถ้ำอื่นๆในประเทศไทย แต่สำหรับพ่อแม่ผู้ปกครอง และคนไทยกลุ่มใหญ่ถ้ำ คือสถานที่เต็มไปด้วยสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่สามารถดลบันดาลได้ทั้งทางบวกและทางลบ และคือสถานที่อันตราย มีน้ำไหลเชี่ยว ที่จะไม่ให้ลูกหลานเฉียดใกล้ (หากรู้)

ส่วนความหมายของ หน่วยงานรัฐ (มองในแง่บวก) ถ้ำ คือ ประสบการณ์การทำงานแบบบูรณาการที่จะต้องถูกนำไปถอดบทเรียน

สำหรับ หน่วยซีล” (SEAL) หรือ หน่วยทำลายใต้น้ำจู่โจม กองทัพเรือ พระเอกของสถานการณ์นี้ “ถ้ำ” คือ แรงกดดันของพวกเขาจากการต่อสู้กับธรรมชาติ และแรงกดดันจากผู้คนทั้งประเทศ จากภารกิจที่เคยทำแบบลับๆมาตลอด ไม่มีใครที่อยากจะรู้จักหน้าค่าตาของเขา และอยากจะยกย่องเชิดชูพวกเขามากขนาดนี้มาก่อน ไม่เคยมีการคาดหวังจากงานของเขาอย่างโจ่งแจ้งจากประชาชนทั้งประเทศอย่างนี้ และไม่เคยมีการติดเรดาห์จากสายตาของประชาชน และผู้บังคับบัญชาที่เฝ้าดูการทำงานของเขาชนิดวินาทีต่อวินาทีแบบนี้

และ ถ้ำ คือ พลังสามัคคีของคนไทยในชั่วระยะเวลาหนึ่งที่จะถูกเล่าขานแบบสึนามิในสายตาประชาชนที่มองโลกในแง่บวก และ ติดถ้ำ” จะกลายเป็นคำติดปาก สำหรับผู้มีอารมณ์ขัน ใช้หยอกล้อกัน และจะถูกนำมาใช้เปรียบเปรยแบบติดตลก และความหมายจะค่อยๆเปลี่ยนไปแบบตลกขบขัน

ไม่ว่า ถ้ำ จะถูกแปลความหมายอย่างไร แต่หลังจากนี้หากใครพูดถึง ถ้ำ” ในประเทศไทย และในโลก ถ้ำหลวง จะเป็นอันดับแรกๆที่คนนึกถึง และคนไทยคงจะอดนึกถึงเรื่องราวของทีมหมูป่าทั้ง 13 คนไม่ได้ อดนึกถึงความพยายามเอาชนะธรรมชาติ เอาชนะน้ำ เอาชนะฝน ของมนุษย์ไม่ได้

แต่อย่าลืมนึกถึงความหมายของ ถ้ำ ในแง่ ธรรมชาติ ที่เราทุกคนต้องปกปักษ์รักษาไว้…อย่าลืมทีเดียว