“Zainal Bostaman” วิศวกรหน้าเข้ม กับรอยยิ้มพิมพ์นิยม จากหนุ่มขี้อายในอดีต พัฒนา เอาชนะความกลัวที่จะพูดในที่สาธารณะ สามารถผันตัวเอง กลายเป็น นักพูดโชว์ เดี่ยวไมโครโฟน ชื่อดังแห่งบรูไน

เขาเริ่มขึ้นโชว์แรกในปี 2012 ที่ประเทศสิงคโปร์…เวทีคลับเล็กๆ ที่รวมเหล่านักพูดฝึกหัด ไปถึงขั้นผู้มีประสบการณ์ โดยให้เวลาเพียงแค่ 5 นาที สำหรับการแสดง หลายคนสามารถสร้างเสียงหัวเราะให้กับผู้ชมได้ตลอดการโชว์

…. แต่สำหรับ Zainal Bostaman ขณะที่โชว์ครั้งแรกเขาทำได้เพียงแค่ 2 นาที เพราะเหตุความเงียบงัน อันปราศจากซึ่งเสียงหัวเราะจากผู้ชม

นั่นไม่ใช่ความล้มเหลว! โมเมนต์ที่ความมั่นใจหมดลงไปชั่วขณะคำแนะนำของพิธีกรคนนึงเกี่ยวกับการเป็นนักพูด-นักแสดงที่สร้างความบันเทิงความตลกที่ดีได้สร้างแรงบันดาลใจคืนสู่จิตวิญญาณอีกครั้ง

Zainal Bostaman กลับไปที่คลับนั้นทุกสัปดาห์แลกเปลี่ยนพูดคุยเรียนรู้กับนักแสดงคนอื่นๆสร้างประสบการณ์ให้กับตัวเองวิธีการโชว์การสื่อสารน้ำเสียงและลีลาของเขาเริ่มสร้างเสียงหัวเราะให้กับผู้ชมมากขึ้นๆ อันหมายถึงความมั่นใจในความฝันของการเป็นนักแสดงโชว์เดี่ยวไมโครโฟนของเขาเริ่มเป็นจริง

ซึ่งนั่นเองก็เป็นจุดเริ่มต้นให้เขานำรูปแบบของธุรกิจของคลับการแสดง เดี่ยวไมโครโฟน มาเปิดที่บรูไนที่ชื่อว่า “BruHaHa comedy club” เป็นคลับที่เปิดโอกาสให้ผู้มีความใฝ่ฝันอยากเป็นนักพูด นักแสดงเดี่ยวไมโครโฟน เรียนรู้ สร้างความมั่นใจ ฝึกฝนตนเองให้เป็นนักพูดที่ดี ที่สามารถก้าวออกสู่เวทีใหญ่ๆ ต่อหน้าผู้ชมจำนวนมากได้

ความมุ่งมั่นหมั่นเพียรของ Zainal ไม่หยุดอยู่ที่บรูไนหรือสิงคโปร์เขาเดินทางไปกรุงลอนดอนได้ไปอยู่กับกลุ่มนักแสดงโชว์ตลกที่มีการแบ่งระดับของความตลกไว้ตั้งแต่ 1 ถึง 100 จากจุดเริ่มต้นความตลกของเขาอยู่ในระดับ 10 เท่านั้นและก็ได้มีการพัฒนาจนสามารถขึ้นไปถึงระดับ 50 ได้

เดี่ยวไมโครโฟน

Zainal Bostaman

“ทุกๆ ที่ในโลกที่มีโอกาสขึ้นแสดงโชว์ เราสามารถบันทึกสิ่งตัวเองทำให้ผู้ชมเกิดเสียงหัวเราะได้ ยิ่งโชว์มากขึ้นก็ยิ่งมีประสบการณ์ เรียนรู้มากขึ้น ได้รับความคิดเห็นที่หลากหลาย สามารถนำมาปรับปรุงแก้ไขสำหรับการแสดงโชว์ให้ดีขึ้นๆในครั้งต่อๆไป” Zainal Bostaman เล่าถึงเคล็ดลับแห่งคอมเมดี้

ทุกๆการแสดงต้องมีการเตรียมความพร้อมทดสอบก่อนแสดงและหากการแสดงนั้นไม่ดีไม่สร้างความประทับให้กับผู้ชมก็ต้องหันกลับมาดูข้อบกพร่องของตัวเองว่ามีอะไรบ้างเพื่อทำการปรับปรุงแก้ไขสำหรับการขึ้นโชว์ในครั้งต่อไป

ปรัชญาของ Zainal  คือการสร้างความบันเทิงตลกขบขันให้ผู้ชม เป็นศิลปะอย่างหนึ่ง ไม่ใช่เพียงแค่การดูคนอื่นและลอกเลียนแบบ แต่ต้องมีการฝึกทักษะ เรียนรู้จากสิ่งรอบตัว สนทนาแลกเปลี่ยนไอเดียกับผู้อื่น และหาสไตล์ของตัวเอง

สำหรับเรื่องราวของการสื่อสารก็ไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องที่สงวนไว้สำหรับให้ตลกโปกฮาอย่างเดียวเท่านั้นแต่สามารถหยิบยกเรื่องราวในชีวิตประจำวัน เหตุการณ์ต่างๆ มาเพิ่มเติมสีสัน สร้างความบันเทิง คิกคักๆ ในแบบฉบับที่จับต้องได้ อาทิ เรื่องราวของการเป็นโสด จากแรงกดดันจากครอบครัวให้มีการแต่งงาน ก็กลายเป็นเรื่องสนุกๆ ขำขันฉบับโดนๆให้กับผู้ชมได้หัวเราะ เปื้อนยิ้มแม้การแสดงจะจบ และลุกออกจากเก้าอี้ไปแล้วก็ตาม

ประสบการณ์ 5 ปีของ Zainal ความมุ่งมั่นหมั่นเพียรเรื่องราวต่างๆ ทั้งสรวลเสเฮฮาและข้อคิดในการใช้ชีวิตได้ถูกนำมาถ่ายทอดใน BruHaHa comedy club สร้างแรงบันดาลใจให้กับหลายคนเดินตามรอย Zainal … ผู้ชายธรรมดา ที่ไม่ธรรมดาคนนี้