‘แฮมมี่’ เด็กอารมณ์ดี จากนักดนตรีสู่ดาว TikTok

โดย | พ.ย. 25, 2021 | Community, Heart-Inspire

“แฮมมี่ เป็นเด็กที่มีความพิเศษจริงๆ ค่ะ เมื่อไหร่ได้อยู่กับเค้า จะสร้างความสุขให้ทุกคน มีอะไรมาให้แม่ชื่นใจ มีเสียงหัวเราะ รอยยิ้ม และมุมน่ารักอยู่เสมอ” จินดามณี ทองประเสริฐ คุณแม่วัย 58 ปี ของ “แฮมมี่” หรือ SUPER HAMMY ดาวดวงใหม่ในวงการ TikTok ซึ่งปัจจุบันเค้ามียอดผู้ติดตามถึง 25,000 คน
.
แฮมมี่ หรือ “จิตติภัทท์ ทองประเสริฐ” เป็นเด็กพิเศษ “ดาวน์ซินโดรม” มีพัฒนาการช้ากว่าคนทั่วไป แต่คุณแม่ บอกว่า โชคดีที่แฮมมี่ได้เรียนร่วมกับเด็กปกติอื่นๆ ในวัยเดียวกัน ณ โรงเรียนเพลินพัฒนา ช่วยกระตุ้นการเรียนรู้ค่อนข้างดี 
.
พ่อแม่ยังได้สนับสนุนให้เค้าเพิ่มทักษะทางดนตรี เช่น เปียโน ขิม คีย์บอร์ด แต่สุดท้าย “แซกโซโฟน” คือสิ่งที่แฮมมี่ชอบมากที่สุด
.
“แฮมมี่เริ่มเรียนแซกโซโฟนกับ “ครูสอ” เมื่อปี 2560 อ่านโน้ตและซ้อมทุกสัปดาห์ เมื่อเรียนไปได้สักพักเหมือนเค้าชอบมาก ก็เลยไปได้เร็ว กลับบ้านก็ซ้อมเองทุกอย่าง โดยที่แม่ไม่ต้องยุ่ง ไม่ต้องเคี่ยวเข็ญ จึงเลยกลายเป็นพัฒนาการที่ดีมากๆ เลยค่ะ”
.
แฮมมี่ในวัย 18 เป็น “วัยรุ่น” ที่กำลังผ่านทางแยกสำคัญ หลังจากเรียนจบชั้นมัธยมปลายและต้องเข้าสู่มหาวิทยาลัย แต่ด้วยความที่เป็นเด็กดาวน์ทำให้เขาไม่สามารถเรียนต่อระดับอุดมศึกษาได้ง่ายๆ 
.
แฮมมี่เคยไปสอบคัดเลือกแต่ไม่ผ่าน และหลายสถาบันก็ไม่อยากรับเด็กพิเศษเพราะไม่พร้อมเรื่องหลักสูตรและบุคลากร
.
“เมื่อแม่กลับมาคิดดู ประกอบกับสถานการณ์โควิด ก็เลยเฉยๆ เรื่องเรียนไปก่อน กลับมาเรียนทางดนตรีอย่างจริงจัง เพราะเค้ามีความสามารถด้านนี้ คงไปได้ดีกว่า อีกประเด็นคือแฮมมี่อยากเป็นยูทูบเบอร์ เค้าจะชอบมากเวลาพูดต่อหน้ากล้อง จึงเป็นจุดเริ่มต้นการทำคลิปวิดีโอและนำไปลง TikTok”
.
นอกจากเรียนดนตรีกับครูสอ “ฐานันดร ชูประกาย” ผู้มีประสบการณ์สอนเด็กพิเศษมามากมายแล้ว แฮมมี่ยังเรียนเกี่ยวกับการทำคลิปวิดีโอ ตัดต่อ ถ่ายภาพ ฯลฯ กับ “ครูเปา” อภิสิทธิ์ ลิ้มไชยโรจน์ ผู้เปี่ยมประสบการณ์งานโปรดักชันทางดนตรีเช่นเดียวกัน
.
เมื่อสองครูดนตรีช่วยผลักดัน จึงนำไปสู่การฝึกหัดและเริ่มทำคลิปวิดีโอเป็นตอนๆ โพสต์ลงในโซเชียลมีเดียชื่อดังอย่าง TikTok โดยคุณแม่ เล่าว่า เริ่มแรกที่ลงไปก็ยังเงียบๆ นิ่งๆ ไม่ค่อยเท่าไหร่ แต่มีอยู่คลิปหนึ่งเป็นคลิปชิมอาหาร อยู่ๆ ก็เด้ง!! คนเข้าไปดูกันเยอะมาก คืนเดียว 200,000 กว่าวิว ถือว่าคลิปนี้ประสบความสำเร็จสูง ตอนนี้คนดู 800,000 กว่าวิวแล้ว 
.
“หลายๆ คนมาชื่นชมบอกว่า น้องน่ารัก มีความสามารถ เพราะแฮมมี่เวลาพูด จะพูดเก่ง แม้จะยังพูดไม่ค่อยชัด แต่มีความตั้งใจและชอบในสิ่งที่แสดงออกไปค่ะ” 
.
การมีลูกเป็นเด็กพิเศษย่อมทำให้ชีวิตมิได้สุขสบายเหมือนแม่คนอื่นๆ แต่คุณแม่ จินดามณี และ คุณพ่อ ธวัชชัย ทองประเสริฐ กลับคิดต่างไป เพราะรู้สึกว่าแฮมมี่ได้ช่วยให้ทุกคนมีรอยยิ้มไม่เว้นแต่ละวัน แม้เหนื่อยกว่าครอบครัวทั่วไป แต่ก็พร้อมสละทุกอย่างเพื่อให้ลูกชายคนนี้มีชีวิตอยู่ร่วมกับคนอื่นในสังคมอย่างราบรื่น
.
“ถ้าไม่ได้เรียนมหาวิทยาลัยก็ไม่ซีเรียสอะไร เพราะเค้ามาทางนี้ การเล่นดนตรีเป็นสิ่งที่เค้าชอบ … สิ่งสำคัญสำหรับลูกที่เป็นเด็กพิเศษนี่ก็คือ การที่เค้าดูแลตัวเองได้ อยู่กับคนอื่นได้ ไม่ทำให้คนอื่นเบื่อหรือรำคาญ ฝึกให้ทำงานบ้าน ทำอาหาร ไม่เป็นภาระกับคนอื่น แม่คิดว่าเรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญ”
.
ด้าน “แฮมมี่ จิตติภัทท์” กล่าวเสริมอย่างอารมณ์ดีว่า “ตั้งแต่เรียนดนตรีกับครูสอ ผมกลับมาซ้อมทุกวัน ตอนนี้เล่นได้หลายเพลงแล้วนะครับ บางเพลงเพราะมาก ฟังแล้วซึ้งบางทีผมนี่…น้ำตาไหลเลย และมีครั้งนึง ผมไปเล่นคอนเสิร์ต คนดูสนุกมากๆ มีเพื่อนของผมไปดูกันหลายคนเลยครับ”
.
ส่วนการโพสต์คลิปวิดีโอออกทาง TikTok แฮมมี่อยากให้คนดูเข้าไปกดติดตามกันมากๆ ในช่อง SUPER HAMMY หลายคลิปที่เป็นการเล่นดนตรีและหลายคลิปเป็นการรีวิวอาหาร เพราะแฮมมี่ชอบทำอาหารให้คุณแม่กับพี่สาวทานอยู่บ้านเป็นประจำ
.
““TikTok หรือครับ โอ้โห!! มีคนดูเป็นหมื่นเป็นแสน ออกหลายเรื่องเลยครับ…ตอนนี้มีแฟนคลับเยอะ มีคนขอเพลงมาด้วย” แฮมมี่เล่าด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ เขาบอกว่า กำลังจะไปเที่ยวพัทยากับครอบครัว ส่วนตัวก็เป็นคนชอบทะเล อยากจะโพสต์คลิปมาฝากเพื่อนๆ ใน TikTok ให้มาสนุกสนานร่วมกัน
.
ด้านครูสอ “ฐานันดร ชูประกาย” หลายคนอาจจะคุ้นๆ ชื่อนี้ เพราะนอกจากจะเป็นเจ้าของโรงเรียนดนตรีพาเพลินแล้ว ครูสอยังเคยเป็นอดีตนักดนตรีมีอัลบั้มเพลงของตัวเองมาแล้ว “ผมสอนแฮมมี่มาประมาณ 5 ปีครับ”
.
แรกๆ แฮมมี่เรียนดนตรีมาก่อนตั้งแต่เล็กๆ เรียนขิม เปียโน แต่มองเแล้วว่าจะไปต่อได้ยาก เลยเสนอคุณแม่ว่าเปลี่ยนมาเป็นแซกโซโฟนเถอะ ปรากฏการเรียนรู้ก้าวกระโดด เล่นออกมาแล้วพัฒนาการดี แม้จะเรียนแบบออนไลน์ในช่วงโควิด แต่เค้ารู้สึกกระฉับกระเฉง ซ้อมมาก อ่านโน้ตคล่องขึ้น ทักษะการฟังดีขึ้น ต่อเพลงได้เร็วขึ้น
.
“เราต้องออกแบบการสอนครับ ไม่สอนแบบหน่อมแน้ม ไม่คิดว่าเค้าเป็นเด็กพิเศษ ต้องคิดว่าเค้ามีอะไรดีอยู่ ต้องพยายามเข็นออกมา สอนแบบจริงจังเพื่อจะให้เค้าทำได้…บางอย่างที่ทำไม่ได้ ต้องทดไว้ในใจว่า จุดนี้ทำไม่ได้ วันข้างหน้าเราจะพาเค้าไปให้ได้
.
อย่างไรก็ตาม การที่แฮมมี่ไม่สามารถเข้าเรียนต่อด้านดนตรีในระดับมหาวิทยาลัยปี 1 นับเป็นเรื่องกระทบใจครูสอ.. “ผมก็ได้แต่หวังว่า มหาวิทยาลัยจะเปิดพื้นที่ให้เด็กกลุ่มนี้ ซึ่งมีเยอะพอสมควร เราเหน็ดเหนื่อยกับการพยายามหาช่องทางให้เค้าได้เรียนต่อ ไม่ใช่แค่อุดมศึกษาเท่านั้นแต่ระดับอนุบาล เข้า ป.1 ประถม มัธยม ก็ล้วนมีปัญหาหมด มันหาที่เรียนไม่ได้ บางทีมีที่เรียนแต่บุคลากรไม่พร้อม หลายๆ อย่างครับ ถ้ามีช่องทางเปิดรับมากขึ้น พัฒนาบุคลากรรองรับ ก็จะเปิดโอกาสให้เด็กกลุ่มนี้มากขึ้นในอนาคต”
.
สุดท้าย ครูสอ ฝากไปถึงทุกคนที่มองเห็นปัญหาเรื่องการศึกษาของเด็กพิเศษว่า “หากเป็นเรื่องดนตรี ผมสอนเด็กกลุ่มนี้มาพอสมควร หลายๆ คนมีความสุข มีพัฒนาการต่อเนื่องมากขึ้น ถ้าใครสนใจเรื่องเด็กพิเศษ อยากซักถามว่าจะฝึกฝนอย่างไร ผมยินดีแบ่งปันความรู้ ก็มาคุยกันได้ครับในเรื่องเหล่านี้”
.
ในความพิเศษของแฮมมี่ จึงแฝงไว้ด้วยแง่มุมที่น่าสนใจและน่ารัก “Story” ซึ่งใครๆ ก็สนุกไปกับเค้าได้ ขณะเดียวกันครอบครัวต้องร่วมเป็นกำลังใจ พัฒนาแฮมมี่ให้ก้าวไปด้วยทักษะของตัวเอง…สู่การเป็นนักดนตรีและแสดงออกให้โลกรู้ว่า มีดาว TikTok ที่แสนพิเศษอีกดวง พร้อมเปล่งแสงเจิดจ้าอย่างแท้จริง
#SUPERHAMMY #ดนตรีบำบัด #ดนตรีพาเพลิน #ซุปเปอร์แฮมมี่ #ดาวน์ซินโดรม