ป้าสุรินทร์ 40 ปี ชีวิตอุทิศงานอาสา ภารกิจดูแลสุขภาพให้ชุมชนแข็งแรง

โดย | พ.ย. 25, 2021 | Human-Inspire

“ลูกๆ เห็นเราอายุเยอะ และทำงานไม่หยุด พวกเขาก็อยากให้พักผ่อน เลิกเป็นอาสาสมัคร… ป้าร้องไห้เลย ป้ารักในงานอาสา ถึงวันนี้ทำมาเกือบให้ 40 ปีแล้ว เรายังมีแรง มีกำลังก็จะทำต่อไป มีความสุขที่ได้ทำ ในวันที่ป้าหยุด คงเป็นวันที่หมดแรง หรือหมดลมหายใจเท่านั้นจริงๆ”
.
“ป้าสุรินทร์ มากระดี” อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ตำบลศาลาแดง อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง หญิงร่างเล็ก ในวัย 78 ปี แต่ยังคงแข็งแรง ขี่จักรยาน จักรยานยนต์ เดินเหินคล่องแคล่วไม่ต่างจากคนวัยหนุ่มสาว
.
“ตั้งแต่จำความได้ ป้าเป็นคนชอบช่วยเหลือคนมาตั้งแต่เด็กๆ เห็นใครประสบปัญหา ก็ช่วยเหลือเท่าที่มีกำลังและเวลา ได้เดินออกกำลัง ได้เห็นรอยยิ้ม มันเป็นความรู้สึกชุ่มชื่นหัวใจ น่าจะเป็นส่วนหนึ่งให้ป้ามีสุขภาพกายและใจที่ดี แข็งแรง ไม่ค่อยเจ็บป่วยเท่าไหร่” 
.
ป้าสุรินทร์ เล่าว่า ก่อนจะมาเป็นอสม. มีอาชีพขายก๋วยเตี๋ยว สามีเป็นช่างไม้ ทำมาหากินเลี้ยงลูก 5 คน พอลูกๆ โต เริ่มรับผิดชอบตัวเองกันได้บ้างแล้ว ตนก็เริ่มเข้าไปทำงาน อสม.เป็นรุ่นแรกๆ รับการอบรมความรู้งานด้านสาธารณสุขจากเจ้าหน้าที่เพื่อนำไปใช้เวลาออกปฏิบัติงาน และส่งต่อความรู้ไปยังชาวบ้านในชุมชน
.
“งานในช่วงแรกที่ป้าทำ คือการให้ความรู้ คำปรึกษาแนะนำ แก่หญิงตั้งครรภ์ตั้งแต่ก่อนและหลังคลอด ตลอดจนเหตุฉุกเฉินที่ป้าและเพื่อนๆ อสม. ต้องช่วยกันทำคลอดได้สำเร็จก่อนส่งโรงพยาบาลได้ปลอดภัยทั้งแม่และลูก จากนั้นก็ต่อยอดงานด้านอื่นๆ ทั้งการรณรงค์การตรวจสุขภาพ คัดกรองผู้ป่วยที่มีอาการหนัก เจาะเลือด หากพบกลุ่มเสี่ยงเป็นผู้ป่วยเรื้อรัง เช่น เบาหวาน ความดัน ก็ส่งต่อโรงพยาบาลเพื่อทำการรักษา การลงพื้นที่บ้านที่มีผู้ป่วยติดเตียง ให้คำแนะนำแก่ญาติในการดูแลผู้ป่วยติดอย่างถูกต้องปลอดภัย” 
.
จากงานอาสาสมัครด้านสาธารณสุขในสถานการณ์ปกติที่ค่อนข้างหนักอยู่แล้ว ถูกซ้ำเติมด้วยสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ป้าสุรินทร์และเพื่อนๆ อสม. ต้องเดินเท้า บ้างขี่รถจักรยาน บ้างก็รถจักรยานยนต์ ลงพื้นที่เคาะประตูบ้านในหมู่บ้านทุกหลังในการให้คำแนะนำเรื่องการปฏิบัติตัว เพื่อป้องกันการติดเชื้อ และในทุกวันต้องมีการจัดเวรดูแลผู้ป่วยที่ศูนย์พักคอย”
.
“ช่วงโควิดระบาด อสม. ทำงานกันหนัก แม้จะกลัวเรื่องการติดเชื้อ แต่ก็ต้องทำภายใต้การป้องกันอย่างปลอดภัยที่สุด เดินเคาะประตูบอกชาวบ้านให้ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ สวมหน้ากาก รวมถึงการกักตัวเมื่อมีความเสี่ยง บางบ้านก็รับรู้ให้ความร่วมมือ บางบ้านก็รำคาญ คิดว่ามาบอกอย่างเดียวแต่ไม่มีอะไรมาให้ ทั้งที่การปฏิบัติเป็นการป้องกันตัวเอง หากมีการติดเชื้อ แม้ไม่เสียเงินรักษา เพราะรัฐบาลให้การช่วยเหลือ แต่ก็ต้องเสียเวลา ไม่สามารถทำมาหากินได้”
.
“แม้ในหมู่บ้านทีม อสม.จะเข้มแข็ง ทุกคนทุ่มเททำงาน ทำงานด้วยหัวใจ แต่ก็อยากให้คนรุ่นใหม่ที่พอมีเวลา มีทักษะทางเทคโนโลยี การสื่อสาร เข้ามาช่วยงาน ก็จะต่อยอดความช่วยเหลือสร้างประโยชน์ให้กับชุมชนได้มากขึ้น”
.
เป็นความหวังของป้าสุรินทร์ คนตัวเล็ก หัวใจยิ่งใหญ่ ตัวอย่างฮีโร่อาสาสมัครสาธารณสุขต่อสู้ภัยโควิด สมกับหัวข้อข่าว “Thailand’s one million health volunteers hailed as coronavirus heroes” ที่สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) ได้ออกรายงานข่าวเมื่อเร็วๆ นี้ 
#อสม. #อาสาสมัครสาธารณสุข #โควิด #สุรินทร์มากระดี #อ่างทอง