คุยกับอุ้ม…ในมุมนักเขียน (1)

โดย | ต.ค. 11, 2021 | Community, Heart-Inspire

ความสุขของผู้หญิงคนหนึ่งที่ใช้เวลาเกือบทศวรรษ…ซึมซับวิถีชีวิตดีๆ ที่แสนเรียบง่าย ณ เมืองพอร์ตแลนด์ สหรัฐฯ ‘คุณอุ้ม’ ‘สิริยากร พุกกะเวส มาร์ควอร์ท’ แม้เธอจะห่างจากงานแสดงไปนาน แต่ก็ยังเป็นคอลัมนิสต์ให้ The Cloud และเคยกล่าวไว้เมื่อปีที่ผ่านมาว่า “แม้อุ้มชอบการแสดง แต่ก็ไม่ชอบชีวิตของการเป็นดารา”
.
ไม่ว่า เราจะรู้จักเธอในบทบาทไหน? หรือ ฐานะอะไรก็ตาม แต่สิ่งหนึ่งที่คุณอุ้มรักและมีแรงบันดาลใจในการทำงานมากที่สุดอย่างหนึ่ง…นั่นก็คือมิติของการเป็น “นักเขียน” แม้วันนี้  “สำนักพิมพ์บ้านอุ้ม” จะปิดตัวไปแล้ว แต่ Story ของหนังสือที่เธออยากบอกเล่าเรื่องราว ล้วนยังคงเปิดกว้างเอาไว้อยู่เสมอ
.
“ถ้าลูกๆ โตขึ้นแล้ว อุ้มพอจะมีเวลาว่างมากขึ้น ก็มีแพลนไว้แล้ว 2-3 อย่าง หนึ่งในนั้นคือการเขียนหนังสือ จะเป็นเล่มแรกที่อุ้มออกที่อเมริกา นี่คือสิ่งที่อุ้มจะทำให้สำเร็จ แต่ยังขอไม่บอกนะคะว่าเป็นเรื่องอะไร เพราะตอนนี้เป็นไอเดียอยู่ ยังไม่เป็นรูปเป็นร่าง เพราะอุ้มค่อยๆ ทำ คงทำได้ล่ะค่ะ อีกอย่างคือเป็นเวิร์คชอปทำอาหารมังสวิรัติ อาจทำเป็น Cooking School รอให้ลูก 10 กว่าขวบขึ้นไปก่อนค่ะ…เราคงมีเวลาทำได้”
.
‘Real Inspire’ สัมภาษณ์คุณอุ้ม ในมุมมองของการเป็นนักเขียนที่สมบูรณ์แบบ และนักแปลผู้มีงานการประพันธ์โด่งดังหลายเล่ม แต่หนึ่งในนั้น ‘มาสเตอร์พีซ’ ที่เธอภาคภูมิใจและใช้ความพยายามในการทำงานหนัก ก็คือหนังสือ “Portland The City. The People. คน. เมือง. พอร์ตแลนด์.” 
.

คุณอุ้มเขียนไว้ในบทนำว่า…อาจไม่ใช่หนังสือท่องเที่ยว “แต่นี่คือหนังสือที่สร้างแรงบันดาลใจ” เนื้อหาบอกเล่านิยามความเป็นเมืองพอร์ตแลนด์ แห่งรัฐโอรีกอน ณ คืนวันที่ผู้คนมีความใฝ่ฝัน ไขว่คว้า และมองเห็นโอกาส อยากจะสร้างสรรค์ให้มันเป็นจริง ก่อเกิดเป็นกิจการขนาดพอเหมาะ ใช้คนไม่มากแต่หลากหลายความคิด ธุรกิจที่เจ้าของสั่งสมจากความรักและทำมันขึ้นมาด้วยสองมือของตัวเอง
.
คุณอุ้ม เล่าให้ฟังว่า ก่อนจะมาเป็นคนเมืองพอร์ตแลนด์ทุกวันนี้ ผู้คนจำนวนหนึ่งหลั่งไหลออกจากเมืองใหญ่อย่างนิวยอร์ก ซานฟรานซิสโก ซึ่งเจริญมากๆ แล้วและยังมีเรื่องของวัฒนธรรมการใช้ชีวิตที่แตกต่างไป ค่าครองชีพก็แพงขึ้นทุกขณะ 
.
คนกลุ่มนี้จึงเลือกย้ายมาอยู่เมืองที่สัมผัสถึงความเป็นไปได้ สามารถใช้ชีวิตไลฟ์สไตล์ที่ตัวเองชอบ ค่าครองชีพไม่แพงเกินไป แต่ผู้ที่มาส่วนใหญ่ก็มีความ “ขบถ” ในตัวเองด้วย แล้วก็ชอบที่จะเริ่มต้นทำอะไรใหม่ๆ 
.
“พอร์ตแลนด์จึงเหมือนเป็นเมืองจอมยุทธ์มารวมตัวกันค่ะ เมื่อก่อนอุ้มชอบซอกแซกดูนั่นดูนี่ สมัยที่ยังไม่มีลูก ว่างก็ขี่จักรยานออกไป สมัยนั้นพอร์ตแลนด์ยังไม่พลุกพล่านมากเกิน มีย่านต่างๆ ร้านรวง ให้ขี่จักรยานหรือเดินได้ เริ่มรู้สึกว่าเมืองนี้มีของ คือมีคนที่น่าสนใจ มีอะไรที่น่าสนใจเกิดขึ้น และด้วยความที่เป็นคนทำสื่อทำมาทั้งโทรทัศน์และหนังสือ อุ้มก็เลยอยากทำสิ่งที่ตัวเองชอบและถนัด คือเขียนแล้วเล่าให้คนอื่นๆฟัง”
.
อย่างไรก็ตาม คุณอุ้ม บอกว่า เวลาคิดที่จะทำหนังสือสักเล่มนึง ส่วนตัวอยากทำให้คนเห็นภาพก่อนว่า อุ้มจะทำอะไร หนังสือเล่มนั้นมันจะพูดเรื่องอะไร เมืองพอร์ตแลนด์วันนี้เกิดขึ้นได้เพราะคนใช่หรือไม่? ดังนั้น วิถีผู้คนจึงสำคัญพอๆ กับย่านการค้าหรือการท่องเที่ยว 
.
พอร์ตแลนด์จริงๆ มิใช่เมืองที่สวยมากเหมือนยุโรป ตึกอาคารไม่ได้มีเอกลักษณ์โดดเด่น แต่สิ่งสำคัญคือ “ปรากฏการณ์” ที่เกิดขึ้น 
.
“อุ้ม List ถึงผู้คนที่คิดว่าน่าสนใจ แล้วก็ติดต่อไปเยอะมาก ประมาณ 20-30 คน บางคนก็ตอบกลับมา บางคนก็ไม่ตอบ แต่ในที่สุดปรากฏว่ามี 10-11 คน ที่อุ้มได้ไปสัมภาษณ์มาลงหนังสือเล่มนี้ แล้วด้วยความบังเอิญมากเลยที่ทุกคนต่างก็ย้ายมาอยู่พอร์ตแลนด์เมื่อ 20 ปีก่อน ในเวลาเดียวกันเลยค่ะ”

.
คนแรกที่ตอบรับ ก็คือ 2 สาวผู้บุกเบิก Egg Press ดีไซน์เนอร์ผู้หลงใหลในการพิมพ์แบบ Letter Press นั่นก็คือ “เทสส์ แดร์โรว์” และ “แครา ยานากาวา” แม้จะเคยเป็นนักออกแบบผลิตภัณฑ์ให้กับบริษัทไนกี้ ยักษ์ใหญ่วงการกีฬา แต่พวกเธอกลับมีความคิดใหม่ๆ และอยากถ่ายทอดชิ้นงานที่แสนสวยงามไปถึงมือของลูกค้าด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นหนังสือทำมือ การ์ดรูปแบบต่างๆ ที่วิจิตรบรรจง เธอจึงเริ่มต้นด้วยแท่นพิมพ์เล็กๆ เติบโตจนมาสู่สตูดิโอขนาดใหญ่และโชว์รูมผลงานที่แสนน่ารัก
.
อีกคนนึงที่อุ้มได้ไปสัมภาษณ์ คือเจ้าของธุรกิจเกลือปรุงอาหารที่โด่งดังแบรนด์ “Jacobsen Salt” เขามีนามว่า “เบ็น เจค็อบเซน” เมื่อสมัยเรียนจบใหม่ๆ เคยทำงานอยู่ที่เดนมาร์กและสแกนดิเนเวีย ในฐานะนักออกแบบผลิตภัณฑ์ให้บริษัทชื่อดังอย่าง Stelton 
.
แต่เมื่อวันนึง เจค็อบเซน ต้องเข้าโรงพยาบาลกว่าหนึ่งสัปดาห์ เขาออกมาด้วยความประทับใจในรัฐสวัสดิการอันยอดเยี่ยมและช่วงเวลาหนึ่ง การได้ลิ้มรสชาติเกลือสุดแสนวิเศษจนขาดไม่ได้ จาค็อบเซนจึงได้ไอเดียว่าทำไมอเมริกาไม่มีเกลือดีๆ ทั้งที่มีวัตถุดิบทำเกลือที่มีคุณภาพและดีต่อสุขภาพ
.
หลังเจค็อบเซนกลับมาพอร์ตแลนด์ เขาใช้เวลาว่างไป “ตกปู” ซึ่งรัฐโอรีกอน จะมีชายหาดแห่งนึงที่ผู้คนนิยมไปกัน จนเกิดความคิดอยากนำน้ำทะเลมาต้มทำเกลือด้วยตัวเอง เขาไม่ทำเล่นๆ แต่จริงจังเหมือนนักวิทยาศาสตร์ คือทดสอบ วัดค่า และเรียนรู้ว่าจุดเดือดตรงไหนถึงเอาแมกนีเซียมออกได้ แล้วใช้เวลาต้มนานเท่าใดจึงกลายเป็นเครื่องปรุงที่อร่อยและมีคุณภาพ 
.
…ความพยายามของเจค็อบเซน คือขนน้ำทะเลมาที่พอร์ตแลนด์เป็นเดือนๆ เป็นปีๆ โดยที่ไม่ทำงานอย่างอื่นเลย
.
“คนเหล่านี้มีสิ่งเดียวที่เหมือนกันคือมีความเชื่อ เชื่อว่าสิ่งที่เค้าทำมันดี แล้วมันจะเป็นสิ่งที่เค้าอยากจะทำจริงๆ ทำเกลือ ทำไอศกรีม ทำช็อกโกแลต ทำการ์ด ทำร้านขายของ นำชุดกิโมโนเก่ามาดีไซน์ใหม่ คืออะไรที่หลากหลายสร้างสรรค์ และทำอย่างบ้าเลือด ทำอย่างหมดตัว ยอมแบบลาออกจากงานเพื่อทำสิ่งเหล่านี้ โดยไม่รู้อนาคตหรอกว่าเป็นอย่างไร แต่ผู้คนทั้ง 10 กว่าคนนี้ ปัจจุบันมีธุรกิจที่ใหญ่มาก อย่าง Egg Press ขายทั่วอเมริกาและขายทั่วโลกแล้ว หรือ Jacobsen Salt ก็เป็นเกลือที่โด่งดังมากๆ”
.
คุณอุ้ม บอกว่า “Portland The City. The People. คน. เมือง. พอร์ตแลนด์.” เป็นหนังสือเล่มเดียวของสำนักพิมพ์บ้านอุ้ม ที่พิมพ์ออกมาด้วยรูปเล่มขนาดใหญ่กว่า A5 เพราะอยากให้คนอ่านได้เห็น “ภาพของเมืองและรูปที่เล่าเรื่องได้” ใช้ภาษาที่อ่านง่ายและเป็นกันเอง แต่กว่าจะออกมาต้องใช้เวลาในการศึกษาข้อมูลมากมายเช่นเดียวกัน 
.
ขณะที่ผู้คนที่อุ้มเลือกมาเล่า ทุก Story ในเล่ม คือเป็นรุ่นบุกเบิกจริงๆ เป็น “Maker” คือคนที่ทำงานเกี่ยวกับ Craft เมื่อ 20 ปีที่แล้ว คนที่มีทัศนคติต่อการใช้ชีวิตและการทำงานที่น่าสนใจ คนในเมืองที่มีสภาพแวดล้อมน่าอยู่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก คนที่ทำให้เรารู้สึกได้ถึง “มนต์เสน่ห์” ทุกอณูของพอร์ตแลนด์ แต่อาจจะตรงข้ามกับช่วงเวลา ณ ปัจจุบัน ที่คุณอุ้มมองว่า “ถ้าเอาหินปาออกไปตอนนี้ก็จะมีเต็มไปหมดแล้ว”
.
“ตอนนี้คนที่ทำงาน Craft หรือทำแบรนด์ ทำอะไรใหม่ๆ ของตัวเองในพอร์ตแลนด์มันเยอะมากๆ เพราะฉะนั้นความรู้สึกของอุ้มคือ หนังสือไม่จำเป็นต้องทำเล่มสอง…ก็คือพอแล้ว เล่มเดียวเพียงพอ อีกทั้งช่วงหลังโควิดทำให้ธุรกิจปิดตัวเองไปมาก รวมถึงร้านอาหารต่างๆ และยังมีการประท้วงอะไรหลายๆอย่างด้วย ตอนนี้จึงอาจยังไม่ใช่ช่วงที่ดีที่สุดของพอร์ตแลนด์แล้ว” 
.
ติดตามอ่าน “คุยกับอุ้ม…ในมุมนักเขียน (2)” ตอนต่อไปได้ที่ real inspire ในสัปดาห์หน้า
.
#อุ้มสิริยากร #พอร์ตแลนด์ #สำนักพิมพ์บ้านอุ้ม