แม้จะเป็นร้านกาแฟเล็กๆ ในจังหวัดเชียงรายที่แวดล้อมด้วยชุมชนและกำแพงเมืองเก่า แต่ชื่อเสียงกลับโด่งดังไปไกลถึงต่างประเทศ … ‘Coffee Time’ นิยามแห่งความอบอุ่นรสชาติอันหอมละมุน ผ่านการแวะเวียนโดยนักเดินทางผู้พิศมัยในเสน่ห์ของเมล็ดกาแฟจากดอยสูงอย่างต่อเนื่อง ไม่เสื่อมคลาย

สูตรกาแฟของร้าน Coffee Time นั้นไม่เหมือนใครเพราะกลั่นจากหลักไมล์ประสบการณ์ชีวิต ศิริพงษ์ จีนะบุญเรืองหรือ แบงก์อดีตผู้จัดการส่วนขายผลิตภัณฑ์เกษตร โครงการพัฒนาดอยตุง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ พื้นที่ๆ ทำให้เขาได้เรียนรู้ Story มากมายของเมล็ดกาแฟ ก่อนที่จะมุ่งหน้าสู่เส้นทางสายนี้แบบเต็มตัว ณ โรงคั่วกาแฟแห่งหนึ่งบนสันแม่ปุย จังหวัดเชียงราย

แบงก์ ศิริพงษ์ คนรักกาแฟและเปี่ยมด้วยอัธยาศัยไมตรี

ความละเมียดละไมในการชงทุกแก้ว

ณ จุดนั้นทำให้เขายิ่งเข้าใจและ เข้าใกล้ทุกอณูวัตถุดิบ ตั้งแต่การคัดสรรเมล็ด การจัดซื้อ การแปรรูป และการตลาด กลายเป็นแรงผลักดันให้ศิริพงษ์ตัดสินใจเปิดร้านกาแฟเป็นของตัวเอง

สูตรกาแฟของ Coffee Time จะไม่อิงหลักวิชาการเกินไป แต่อิงตามความชอบส่วนตัว เพราะผมเชื่อว่าคนดื่มกาแฟแล้วต้องเอ็นจอย มีความสุข

… ถ้าหากใครชอบทานสตาร์บัคมาร้านนี้ก็จะรู้สึกว่าคนละรสชาติ เราขายความเป็นตัวเองสูง แตกต่างจากกาแฟเชนที่รสชาติต้องเหมือนกัน ผมมั่นใจว่า ถ้ามาลองแล้วอร่อยแน่นอน”

ศิริพงษ์เล่าต่อว่าร้านกาแฟ Coffee Time เปิดมาตั้งแต่ปี 2559 เสียงตอบรับดีมากๆโดยเฉพาะฝรั่งต่างชาติสะท้อนจากการรีวิวใน Google Business พบนักท่องเที่ยว แสดงความเห็นเอาไว้ จุดประกายผู้คนจากหลายประเทศ แวะเวียนมาชิมอย่างไม่ขาดสาย

บางคนเดินทางมาจากแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ตามหาร้านของเราก็มี ส่วนลูกค้าชาติอื่นๆ ก็มาจากเกาหลีใต้ ฮ่องกง รัสเซีย ไต้หวันฯลฯ

อย่างไรก็ตาม ช่วงสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกไม่สามารถเดินทางเข้ามาในประเทศไทยได้ แต่ก็ยังมีลูกค้าฝรั่งที่อาศัยอยู่ในเมืองไทยแวะเวียนมาอุดหนุนไม่ขาด บางคนมาบ่อยครั้งจนสนิทสนม เป็นเพื่อนกันก็มี ส่วนลูกค้าคนไทยก็มีไม่น้อย ทั้งนักศึกษา อาชีวะ ไปจนถึงพนักงานบริษัท

ด้วยโลเคชั่นของร้าน Coffee Time อยู่ในชุมชนเก่าที่ ศิริพงษ์ เติบโตมา เรียกว่า ชุมชน ‘ศรีเกิดเป็นพื้นที่อนุรักษ์วัฒนธรรม แฝงไว้ด้วยอารมณ์โบร่ำโบราณ แถมใกล้กับอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งราย กำแพงเมืองเก่าแก่โอบล้อม

สองข้างทางยังมีตลาดเช้าและถนนคนเดินทุกสัปดาห์ ชาวบ้านละแวกนี้ก็ยังรู้จักกันมาตั้งแต่รุ่นคุณปู่คุณย่าที่สำคัญ ‘เสียงตามสาย’ หอกระจายข่าวแบบสามัญชน บอกเล่าความเป็นมาเป็นไปให้ทุกคนได้รู้

บรรยากาศหน้าร้านคอฟฟี่ไทม์อยู่ในชุมชนเก่า

ด้านหน้าเป็นร้านกาแฟสุดเก๋ ด้านหลังเป็นโฮสเทล

บรรยากาศตกแต่งร้านสไตล์ยุค 80-90

ประตูกาลเวลาของโดราเอม่อนก็มา

“จริงๆ ที่มาของร้าน Coffee Time คือเป็นบ้านเก่าของคุณแม่ผมเอง เริ่มต้นต่อเติม ทำร้านกาแฟจากความชอบส่วนตัว และต้องการให้ทุกคนรู้ว่า เราเป็นใคร ร้านอยู่ที่ไหน แรงบันดาลใจตรงนี้ทำให้ปัจจุบันนอกจากจะบริหารร้านกาแฟแล้ว ผมยังต่อยอดธุรกิจโฮสเทลด้วย”

คอนเซ็ปต์หลักๆ ร้าน Coffee Time ก็คือความเป็นวินเทจที่ชวนให้ผู้คนมาพักผ่อนแล้วระลึกถึงความสวยงามของวันวานในยุค ’70-’80 โดยได้สถาปนิกมาออกแบบจัดแสงและทาสีใหม่ ทำให้ความทรงจำส่วนตัวมีชีวิตชีวา บวกกับเฟอร์นิเจอร์ไม้แกะสลักที่นำมาจัดวางใหม่อย่างสวยงาม กลายเป็นที่ชื่นชอบของทุกคน

“บ้านนี้ผมเคยอยู่ตั้งแต่เด็กๆ มีความทรงจำที่ดี ดังนั้นของตบแต่งส่วนใหญ่คือของเก่าที่สะสมอยู่แล้วและหาเพิ่มบ้าง เพื่อนส่งมาให้บ้าง อย่างประตูกาลเวลาและไฟฉายย่อส่วน มาจากเรื่องโดราเอมอน ลูกค้าคนรุ่นใหม่มาถามมากเลยครับ ก็อธิบายว่าสมัยเด็กๆ เริ่มอ่านหนังสือการ์ตูนก็จากเรื่องนี้ แต่ถ้าลูกค้ารุ่นอายุ 35 อัพจะทราบดี”

สำหรับกาแฟที่เป็น Signature ของร้าน ก็อย่าง คอฟฟี่ไทม์คลาสิกจะเป็นเอสเพรสโซแบบเย็น และเฟรโด้กาแฟคั่วอ่อนเขย่ากับน้ำแข็งเสิร์ฟครึ่งแก้ว รสเข้มข้นกว่าอเมริกาโน่แต่อ่อนกว่าเอสเพรสโซ พูดได้ว่าพอดีๆ มีรสชาติเต็มๆ ของกาแฟ

อเมริกาโน่เย็นเฉียบ

แก้วนี้ Black & Orange

เสิร์ฟหอมกรุ่น ละมุนทุกเช้า

ผลิตภัณฑ์จากร้านคอฟฟี่ไทม์

“ส่ิงที่เป็นจุดเด่นของร้านเรา คือกลิ่นกาแฟจะหอมติดแก้ว ถ้าเป็นร้านอื่น กาแฟเข้มจะหอมแป๊บนึงพอละลายก็ไม่ค่อยมีกลิ่นแล้ว แต่ของเราเทสต์แล้วเทสต์อีก อาจจะเกิดจากแหล่งที่มาของกาแฟผนวกกับวิธีการคั่วด้วย ถือว่าเป็นลักษณะเด่นของแต่ละดอย โดยกาแฟของร้าน Coffee Time มาจากดอยผาฮี้ 

ไม่เพียงแต่นั่งทานกาแฟในร้าน Coffee Time เท่านั้น ลูกค้ายังสามารถสั่งผลิตภัณฑ์กลับบ้าน ไม่ว่าจะเป็น กาแฟคั่ว กาแฟดริป แก้ว กระเป๋า หรือสบู่กาแฟ ถือเป็นการต่อยอดการขายที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะอีกความฝันของศิริพงษ์ คือการเป็น เทรดเดอร์ เพื่อสร้างชื่อเสียงเมล็ดกาแฟจากดอยสูง จ.เชียงราย โด่งดังไกลไปต่างประเทศ

ที่ผ่านมา ก็มีลูกค้าจากสหรัฐบินมาสั่งซื้อไปลอตใหญ่แล้ว…

Coffee Time จึงไม่ใช่แค่ร้านกาแฟธรรมดา แต่เป็นแกลเลอรี่ความคิด ผลิตความฝันของศิริพงษ์ให้ หอมกรุ่น อยู่ได้ และกลายเป็นจริง เขาพร้อมที่จะแบ่งปันความรู้สึกนี้ให้กับทุกคนที่ผ่านมา

และบทสนทนาจะช่วยให้การจิบกาแฟเบาๆเป็นช่วงเวลาที่แสนงดงาม

ติดตามรสชาติกาแฟของเขาได้ที่เพจ FB coffee time chiang rai

แวะชิมกาแฟที่ร้าน https://goo.gl/maps/1ov2a2K5ZT4TrEFk7