กัญชา : อีกทางเลือกคนนอนไม่หลับ💤

โดย | พ.ย. 25, 2021 | Community, Heart-Inspire

จนถึงวันนี้ในทางวิชาการยอมรับว่า กัญชามีประโยชน์ในการรักษาหลายโรค ทั้งผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับเคมีบำบัดแล้วเกิดอาการคลื่นไส้อาเจียน, โรคลมชักในเด็กที่รักษายากหรือลมชักที่ดื้อต่อการรักษา, ผู้ป่วยโรคปลอกประสาทเสื่อมแข็งที่มีภาวะกล้ามเนื้อหดเกร็ง, ผู้ป่วยที่มีอาการปวดเส้นประสาทที่รักษาด้วยวิธีการต่างๆ แล้วไม่ได้ผล และบรรเทาอาการปวด ช่วยให้ผู้ป่วยที่ดูแลแบบประคับประคองหรือระยะสุดท้ายมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น นอกจากนี้ ยังช่วยแก้นอนไม่หลับด้วย เป็นอีกความหวังของคนที่เป็นโรคนี้ ซึ่งใครที่เป็นจะรู้ดีว่าการใช้ยานอนหลับไม่ใช่ทางที่ควรเลือก การแสวงหาทางเลือกใหม่ในการช่วยหลับสำคัญกว่า
.
ปัจจุบันมีคลินิกให้บริการกัญชาทางการแพทย์รักษาโรคอยู่หลายร้อยแห่ง เป็นแผนปัจจุบัน 339 แห่ง และแผนไทย 419 แห่ง แล้วก็มีหลายองค์กรผลิตน้ำมันกัญชาออกมาอย่างถูกกฎหมาย ในสายของกรมการแพทย์ผลิตโดยองค์การเภสัชกรรม และรพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ส่วนสายของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน ผลิตโดยโรงพยาบาลพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร และกองพัฒนายาแผนไทยและสมุนไพร เป็นตำรับของหมอเดชา ที่เรียกว่าเป็นทางการว่า น้ำมันกัญชา(สูตรหมอเดชา) ของอาจารย์เดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ หมอพื้นบ้านผู้คิดค้นน้ำมันกัญชาสูตรนี้ ซึ่งกำลังทะลุทะลวงเข้าถึงประชาชนในระดับครัวเรือน
.
เนื่องจากหมอเดชา ได้รับการยอมรับมานานในการใช้กัญชาดูแลผู้ป่วยจนได้ผล และได้รับแรงศรัทธาจากคนจำนวนมาก ทั้งภาครัฐ และประชาชนทั่วไป จากปณิธานที่มุ่งช่วยเหลือผู้ป่วยมากกว่ามุ่งทำการค้า และมีเป้าประสงค์จะผลักดันให้ประชาชนในระดับครัวเรือนพึ่งพาตัวเองได้ สามารถปลูกและผลิตน้ำมันกัญชาใช้เอง โดยปัจจุบันจัดอบรมประชาชนจากทั่วประเทศทุกเดือนติดต่อกัน โดยมีผู้ให้ความสนใจล้นทะลักในทุกๆ ครั้งไป
.
น้ำมันกัญชาหมอเดชารักษาอะไรบ้าง
.
อาจารย์เดชา ย้ำว่า น้ำมันกัญชาสูตรของเขา มุ่งเน้นการใช้เพื่อให้นอนหลับลึก เพื่อให้ร่างกายซ่อมแซมรักษาตัวเอง
.
อย่างไรก็ตามน้ำมันกัญชา (สูตรหมอเดชา) ก็ได้รับการรับรองจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ให้ใช้ในการดูแลผู้ป่วย ในสถานพยาบาลที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ให้ครอบครองและจำหน่ายยาเสพติดประเภทที่ 5 เฉพาะกัญชา และหน่วยงานที่ได้รับอนุญาตให้ครอบครอง และจำหน่ายเพื่อวัตถุประสงค์อื่นๆ เช่น การศึกษา วิเคราะห์ วิจัย การเกษตรกรรม วิทยาศาสตร์ หรือ อุตสาหกรรม โรคที่รักษาก็มีด้วยกัน ดังนี้
.
▶️ ช่วยให้นอนหลับ
.
โดยขนาดยาเริ่มต้น รับประทานครั้งละ 3-5 หยด วันละ 1 ครั้ง ก่อนนอน หรือ ตามดุลพินิจของแพทย์แผนไทย และแพทย์แผนไทยประยุกต์ ที่สั่งใช้ยาน้ำมันกัญชา
.
– หากอาการไม่ดีขึ้นจากการติดตามอาการและประเมินผลให้ปรับขนาดยา เพิ่มขึ้นครั้งละ 1-2 หยด ทุก 1-2 สัปดาห์ ขนาดสูงสุดไม่เกิน 20 หยด ต่อวัน
– หากอาการดีขึ้นจากการติดตามอาการและประเมินผลให้ปรับขนาดยาลดลง ครั้งละ 1 หยด ทุก 1 สัปดาห์
.
โดยอาจารย์เดชา แนะนำให้ระหว่างการใช้ในช่วง 7 วัน ให้ใช้สมาร์ทวอทช์ ตรวจวัดดูคุณภาพการนอนหลับ ตามสถิติการหลับลึกต้องได้ 20 % ขึ้นไปของการนอน หรือ 1 ชั่วโมง 20 นาทีต่อคืน ถ้าต่ำกว่านั้นร่างกายจะซ่อมแซมรักษาโรคไม่ดีพอ
.
▶️ ช่วยให้เจริญอาหาร ขนาดยาเริ่มต้น รับประทานครั้งละ 1-3 หยด วันละ 3 ครั้ง ก่อนอาหารหรือ ตามดุลพินิจของแพทย์แผนไทย และแพทย์แผนไทยประยุกต์ที่สั่งใช้ยาน้ำมันกัญชา
.
– หากอาการไม่ดีขึ้นจากการติดตามอาการและประเมินผลให้ปรับขนาดยา เพิ่มขึ้นครั้งละ 1-2 หยด ทุก 1-2 สัปดาห์ ขนาดสูงสุดไม่เกิน 15 หยด ต่อวัน
– หากอาการดีขึ้นจากการติดตามอาการและประเมินผลให้ปรับขนาดยาลดลง ครั้งละ 1 หยด ทุก 1 สัปดาห์
.
▶️ ไมเกรน ขนาดยาเริ่มต้น รับประทานครั้งละ 3-5 หยด วันละ 1 ครั้ง ก่อนนอน หรือ หยดเมื่อมีอาการครั้งละ 3-5 หยด หากอาการไม่ดีขึ้นภายในครึ่งชั่วโมงให้ปรับขนาดยาตามรายละเอียดการปรับขนาดยา หรือ ตามดุลพินิจ ของแพทย์แผนไทยและแพทย์แผนไทยประยุกต์ที่สั่งใช้ยาน้ำมันกัญชา
.
– หากอาการไม่ดีขึ้นจากการติดตามอาการและประเมินผลให้ปรับขนาดยา เพิ่มขึ้นครั้งละ 1-2 หยด ทุก 1-2 สัปดาห์ ขนาดสูงสุดไม่เกิน 20 หยด ต่อวัน
– หากอาการดีขึ้นจากการติดตามอาการและประเมินผลให้ปรับขนาดยาลดลง ครั้งละ 1 หยด ทุก 1 สัปดาห์
.
▶️ บรรเทาอาการปวดเรื้อรัง ขนาดยาเริ่มต้น รับประทานครั้งละ 3-5 หยด วันละ 2-4 ครั้ง หรือเมื่อมีอาการ หรือ ตามดุลพินิจของแพทย์ แผนไทยและแพทย์แผนไทยประยุกต์ที่สั่งใช้ยาน้ำมันกัญชา
.
– หากอาการไม่ดีขึ้นจากการติดตามอาการและประเมินผลให้ปรับขนาดยา เพิ่มขึ้นครั้งละ 1-2 หยด ทุกครึ่งชั่วโมง ** ขนาดสูงสุดไม่เกิน 30 หยด ต่อวัน
– หากอาการดีขึ้นจากการติดตามอาการและประเมินผลให้ปรับขนาดยาลดลง ครั้งละ 1 หยด ทุก 1 สัปดาห์
.
▶️ บรรเทาอาการสั่นจากโรคพาร์กินสัน ขนาดยาเริ่มต้น รับประทานครั้งละ 3-5 หยด วันละ 2-4 ครั้งต่อวัน หรือ ตามดุลพินิจของแพทย์แผนไทย และแพทย์แผนไทยประยุกต์ที่สั่งใช้ยาน้ำมันกัญชา
.
– หากอาการไม่ดีขึ้นจาการติดตามอาการและประเมินผลให้ปรับขนาดยา เพิ่มขึ้นครั้งละ1-2 หยด ทุก 1-2 สัปดาห์ ขนาดสูงสุดไม่เกิน 20 หยด ต่อวัน
– หากอาการดีขึ้นจาการติดตามอาการและประเมินผลให้ปรับขนาดยาลดลง ครั้งละ 1 หยด ทุก 1 สัปดาห์
.
แล้วจะหาน้ำมันกัญชา (สูตรหมอเดชา) ได้ที่ไหน? ปัจจุบันมีแจกให้ผู้ป่วยฟรีในโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการวิจัยน้ำมันกัญชา (สูตรหมอเดชา) 22 แห่งทั่วประเทศ
.
อย่างไรก็ตามแม้ว่าปัจจุบันมีการปลดล็อกการใช้กัญชาแล้ว แต่ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่มากสำหรับภาคประชาชน โดยประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ.2563 ให้ทุกส่วนของกัญชาและกัญชงไม่เป็นยาเสพติด ยกเว้น ช่อดอก ใบที่ติดกับช่อดอก และเมล็ดกัญชา ส่งผลให้ประชาชนสามารถปลูกกัญชาและกัญชงได้ก็จริง
.
แต่มีเงื่อนไขต้องตั้งเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยต้องรวมตัวกัน 7 คนขึ้นไปเป็นวิสาหกิจชุมชน ทำสัญญาร่วมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) หรือหน่วยงานภาครัฐ หรือหน่วยงานสาธารณสุขเท่านั้น
.
ปัจจุบันหมอเดชา มีบทบาทสำคัญในการผลักดันให้มีการปลดล็อกกัญชาอย่างแท้จริง นั่นหมายถึงประชาชนระดับครัวเรือนปลูกใช้ทำยาได้โดยไม่ต้องผ่านหน่วยงานของรัฐ และไม่ต้องเป็นวิสาหกิจชุมชน เพื่อให้กัญชาเสรีอย่างในความเป็นจริง ไม่ผูกขาดอยู่กับทุนใหญ่เท่านั้