ความตระการตาของ Universal Studios Florida คือการได้สัมผัสกับเหล่าดาราแห่งโลกภาพยนตร์สุดยิ่งใหญ่ ซุปเปอร์ฮีโร่ที่เคยอยู่ในหนังฮอลลีวู้ดมาปรากฎตัวให้เราเห็นจริงๆ พร้อมด้วยเครื่องเล่นที่ต้องบอกว่าล้ำยุคและสนุกสุดเหวี่ยง

Universal Studios แบ่งเป็นสองส่วนหลักๆ กล่าวได้ว่ามี ‘2 สวนสนุกอยู่ภายในแอเรียเดียวกัน ส่วนแรกอยู่ทางฝั่งเหนือคือ Main หลักเลยเรียกว่า Universal Studios ส่วนโซนฝั่งใต้จะเรียกว่า Universal’s Islands of Adventure

เราจะซื้อบัตรเที่ยวทีละพาร์คก็ได้ แต่ส่วนใหญ่เค้าจะซื้อบัตรควบไปทั้งสองพาร์คในวันเดียว เพราะอะไรหรือครับ เพราะพาร์คที่เรียกว่า Universal Studios มีจุดขายที่พลาดไม่ได้คือตรอก Diagon Alley มังกรพ่นไฟ และสถานีรถไฟ King Cross 9 3/4 ซึ่งเป็นจุดไฮไลต์ที่มีอยู่แห่งเดียวในโลกที่นี่เท่านั้น

แล้วการจะเก็บเกี่ยวประสบการณ์ นั่งรถไฟชานชลา 9 3/4 ได้ คุณต้องมีบัตรผ่านประตูเพื่อไปนั่งในโบกี้พิเศษ แล้วข้ามไปสวนสนุกโซนฝั่งใต้ ณ Universal’s Islands of Adventure ซึ่งจุดขายที่ทุกคนอยากเห็นก็คือปราสาท Hogwarts นั่นเอง แต่จริงๆ แล้ว ขอบอกว่าเจ้าปราสาทโรงเรียนเวทมนตร์นี้ที่ Universal Studios โตเกียวก็มีให้ชมได้เช่นเดียวกัน

ดังนั้น จึงเป็นความชาญฉลาดของทาง Universal ทีเดียว ที่สร้างแรงดึงดูดให้นักท่องเที่ยวต้องควักกระเป๋าซื้อบัตรไปให้ครบทั้งสองฝั่ง ทั้งๆ ที่รู้ว่ายังไงก็เล่นเครื่องเล่นไม่ครบภายในวันเดียวแน่นอน

แล้วบางคนถามว่า ถ้าเราจะตะลุยเครื่องเล่นมันส์ๆโชว์สนุกๆ และช้อปของที่ระลึกมากมายกว่า 60 จุดภายในอาณาจักร Universal Studios Florida ทั้งสองฝากให้หมดต้องใช้เวลากี่วัน? … ถ้าใช้ Universal Express pass ควบคู่ไปด้วย อย่างน้อยก็ต้องมี 2 วันขึ้นไป เพราะเครื่องเล่นหลักๆ ทั่วไปต้องใช้เวลาต่อคิวนานนับชั่วโมง

การมาพักที่ ฮาร์ดร็อคคาเฟ่ โฮเต็ล ทำให้เราสะดวกในการเดินเข้าโซนหลักของ Universal Studios โซนนี้ไฮไลต์คือความเป็น Hollywood มีบรรดาฮีโร่กอบกู้โลกทั้งหลาย รวมถึงหนังดังๆ ที่ทำรายได้ทั่วโลก เดอะ มัมมี่ อี.ที. แฮรี่พอตเตอร์ และทรานส์ฟอร์เมอร์ส พร้อมตัวการ์ตูนขวัญใจหนูๆ อย่าง Barney และ Curious George ถือว่ามีสีสันน่าดูทีเดียว

เมื่อเดินเข้าพาร์คมา อาคารแรกที่พบคือ Despicable Me Minion Mayhem ฝรั่งเข้าคิวยาวเยียดส่วนใหญ่พาลูกๆ มาชมการ์ตูน 4D Minion สุดน่ารัก หากใครเคยดูภาพยนตร์เรื่องนี้มาก่อนจะยิ่งชอบ โดยเฉพาะภาษาเจี๊ยวจ๊าวของเจ้า Minion เหล่านี้ฟังแล้วช่างรื่นรมย์แท้เชียว

ถ้าใครพิศมัยรถไฟเหาะตีลังกาแบบว่าเล่นที่เมืองไทยไม่สะใจ ไปโตเกียว สิงคโปร์ ก็ยังไม่เสียวสันหลังพอ ไปนี่เลย Hollywood Rip Ride Rockit ซึ่งถูกนิยามว่าเป็น High-speed roller Coaster เส้นทางรถไฟสายสีแดงยาวเหยียดครึ่งกิโล ไต่ระดับแล้วพุ่งลงแบบ 180 องศา ดิ่งจากจุดสูงที่สุดเทียบได้กับอาคารนับสิบชั้น บอกได้คำเดียวว่าช็อคค! 

ส่วนหุ่นยนต์ Transformers ก็ยืนเด่นรอทุกคนมาถ่ายรูป เพราะมีตัวใหญ่ยักษ์ตั้งตระหง่าน คอยต้อนรับเหล่าแฟนๆ ที่มาจากทั่วโลก เมื่อเข้าไปภายในจะได้นั่งรถทะลุทะลวงไปดูจอสามมิติ การต่อสู้สุดมันส์ที่ช่วยเราให้พ้นจากเหล่าร้ายทำลายโลก

พื้นที่ส่วนใหญ่ใน Universal อยู่รอบๆ ทะเลสาบ นับเป็นทัศนียภาพที่สวยงามจึงเหมาะกับการนั่งทานอาหารกลางวันแบบชิลๆ มีร้านเบอร์เกอร์ พิซซ่า ไก่ทอดให้เลือกสรร ร้านกาแฟแบรนด์ดังอย่าง Starbucks ก็ไม่พลาด เมื่อทุกคนมีแรงแล้วก็ตะลุยดินแดนยอดมนุษย์สุดพิเศษกันต่อ

โซนฝั่งใต้ที่เรียกว่า Universal’s Islands of Adventure จุดขายจะเป็นพวกซุปเปอร์ฮีโร่ของค่ายมาร์เวล เช่น Hulk สไปเดอร์แมน กัปตันอเมริกา จนถึงคิงคองและจูราสสิคพาร์ค ฯลฯ 

อย่างที่บอกไว้ เราใช้รถไฟจากสถานี King Cross เป็นทางเชื่อมเข้าสู่ดินแดนผจญภัยแห่งนี้ทั้งไปและกลับ ถ้าหากใครซื้อตั๋วมาเพื่อเที่ยวแค่ Universal’s Islands of Adventure ก็สามารถเข้าทางประตูหลักของสวนสนุกได้ตามปกติ

เจ้ายักษ์เขียว Hulk ดูจะเป็นเครื่องเล่นแบบรถไฟเหาะตีลังกาที่น่าหวาดเสียวสุดขีด แนะนำเลยสำหรับคนชอบความเร็ว ไม่กลัวความสูง และรักความเร้าใจในชีวิต อย่าได้ลังเล เพราะขบวนรถด่วนสีเขียวทั้งพุ่งขึ้นฟ้า กลับหัว ม้วนหาง และยังมุดลงไปในอุโมงค์ใต้น้ำอีกต่างหาก บอกได้คำเดียวว่าสุดๆ พอลงมาแล้วฉีกเสื้อ แปลงร่างกันได้ทันที

อีกเครื่องเล่นที่คอซาดิสต์ต้องไม่พลาดคือ Doctor Doom’s Fearfall เป็นแท่นที่นำทุกคนขึ้นไปสูงสุดเกือบ 100 เมตรแล้วปล่อยเราลงมาแบบน้ำตกที่ไร้น้ำหนัก พูดได้ว่าตับไต้ไส้พุงแทบทะลัก

ส่วนที่มาแล้วขาดไม่ได้ก็คือ Amazing Adventures of Spiderman  การผจญภัยไปกับไอ้แมงมุมเพื่อต่อสู้กับเหล่าร้าย กรี๊ดกันสนั่นจอ 3D อีกเช่นเดียวกัน มันส์ต่อกับ Skull Island : Reign of Kong โดยทาง Universal ลงทุนสร้างบรรยากาศของเครื่องเล่นอันนี้ยิ่งใหญ่ บอกได้เลยว่าสมจริงมากๆ เหมือนเรากำลังซาฟารีเข้าไปบนเกาะในตำนานโลกล้านปี ต่อสู้กับสัตว์สุดอันตรายและหนีออกไปให้ได้หวุดหวิด โดยมีคิงคองยักษ์คอยช่วยเราอยู่

นอกจากนั้น ยังมีโซน Jurassic Park River Adventure ที่ต้องตะลุยน้ำหนีเจ้าทีเรกซ์สุดอันตราย ได้ประสบการณ์พบกับไดโนเสาร์หลากหลายรูปแบบ เรียกว่าเป็นอีกจุดที่พลาดไม่ได้เพราะมีอะไรให้ดูให้ชมเยอะจริงๆ

ทั้งหมดนี้คือมาเช้าตรู่ตั้งแต่ประตูเปิด กว่าจะกลับก็มืดไปเลย เพราะมีพาเหรดมีพลุให้เราชมอีก บอกได้เลยว่า Universal Studios ที่ฟลอริดายิ่งใหญ่สมกับเป็นอาณาจักรแห่งโลกภาพยนตร์ แค่เดินชมก็คุ้มค่าแล้ว เมื่อได้เข้าไปสัมผัสเครื่องเล่นแต่ละชิ้นด้วยแล้ว ก็ต้องทึ่งกับเทคนิค 3D 4D ซิมูเลเตอร์ที่เวอร์ชวลล้ำยุคจริงๆ

เหมือนเหล่าซุปเปอร์ฮีโร่มีชีวิต กระโดดออกมานอกจอ ไม่ได้อยู่แค่ในจินตนาการของพวกเราเท่านั้น!!