หมู่เกาะแม็คคลอยด์ เพชรนิลจินดาแห่งมหาสมุทรเมียนมาหมุนวันเวลาเพื่อได้หนุนนอนบนขอนไม้ ปล่อยชีวิตให้แสงแดดรอนตา ปลดพันธนาการผ่านมือแผ่วเบาไปบนผิวน้ำครามใส พรมแดนแห่งขอบฟ้าเวิ้งว้างสุดสายตา

สรวงสวรรค์แห่งใหม่ของนักท่องเที่ยวคนไทยคือหมู่เกาะน้อยใหญ่ในประเทศเมียนมา … PinPoint นี้ถูกยกให้เป็นหนึ่งในสถานที่ๆ ต้องไปสักครั้งในซัมเมอร์ที่ผ่านมา ซึ่งขอบอกครับว่า ร้อนมากกว่าฤดูไหนๆ

ท้องทะเลอันดามันยังคงความสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรธรรมชาติ 

ทะเลสีเขียวครามสีสันของปลานานาพันธุ์ปะการังแปลกตาจุกจิกๆ จนได้ยินว่าเค้าพูดคุยกันด้วยภาษาแห่งผองทะเล

ขุนเขาแมกไม้ยังคงสภาพเดิมไว้เป็นอย่างดี บางที มีนกพันธุ์แปลกๆ หน้าตาเหมือนหลุดจากยุคดึกดำบรรพ์ บินมาทำรังอยู่บนเกาะแก่งกลางมหาสมุทร ราวกับหลุดจากเรื่องจูราสสิคเวิลด์

ปัจจุบันพวกเราสามารถเดินทางไปเที่ยวทะเลเมียนมาได้สะดวกสบายผ่านทางท่าเรือจังหวัดระนองมีบริษัททัวร์ไทยได้สัมปทานจากรัฐบาลเมียนมาทั้งหมดบางแห่งชูสโลแกนเชิญชวนว่าบรรยากาศของเกาะในเมียนมาได้พาเราย้อนหลังกลับไปสู่ธรรมชาติเมื่อ 200 ปีก่อน

หมู่เกาะที่กำลังโด่งดังมากอย่าง เกาะหัวใจมรกต หรือเกาะค๊อกคอม (Cocks Comb) ที่บรรดานักเดินทางรู้จักกันดี ผืนน้ำเขียวครามงดงามจนมองเห็นปะการังและหมู่ปลาด้วยตาเปล่า ล้อมรอบด้วยภูเขาหินปูนและผืนป่า เมื่อมองจากด้านบนลงมา จึงสวยงามมาก

ใกล้ๆ กับเกาะหัวใจมรกตคือ เกาะนาวโอพี กำลังได้รับความนิยมจากคนไทยเช่นกัน เพราะนอกจากมีความสวยงามแล้วยังให้บริการที่พักหรูค้างคืนอีกด้วย บริษัททัวร์ที่จัดมา มักพาลูกค้าไปสัมผัส 2 เกาะหลักๆ นี้

แต่จริงๆ ผมแนะนำว่าเมียนมายังมีเกาะอื่นๆ ที่กำลังได้รับความชื่นชมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะ หมู่เกาะแม็คคลอยด์ (Macleod Island) ซึ่งมีจุดชมวิวและถ่ายภาพสวยๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นหาดเรนเดียร์ หาดญี่ปุ่น ฯลฯ  

เล่าให้ฟังว่า ผมใช้เวลาทั้งคืนขับรถจากเมืองหลวงไปถึงระนอง ซึ่งเดี๋ยวนี้ไม่ค่อยมีใครเค้าทำกันแล้ว เพราะนั่งเครื่องบินสะดวกกว่า เช็คเอาท์จากแอร์พอร์ตแล้วหารถเช่าวันละไม่ถึงพันบาท สะดวกสบายกว่ามาก

แต่เมื่อผมต้องไปแวะพักหลายที่ จึงคิดว่าเอาพาหนะส่วนตัวไปไม่ต้องพะวงว่าจะต้องรีบไปคืนรถก็คงดีกว่ากระมัง โดย PinPoint แรกของเราคือตามไปดูพระอาทิตย์งามหยด ณ อุทยานแห่งชาติแหลมสน จังหวัดระนอง 

จุดชมวิวที่ถ่ายภาพพระอาทิตย์ดวงกลมโต ผลุบลงในผืนน้ำจากสีส้ม สีชมพูสู่ห้วงมหรรณพอยู่ตรงชายหาดหน้าอุทยานนั่นเอง

ทว่าความสวยงามยังไม่หมดแค่นี้ ณ ยามเช้าผมได้ตื่นขึ้นมาอย่างขี้เซาตั้งแต่ตี 5 ปั่นจักรยาน มานั่งเฝ้ารอภาพแรกของแสงตะวัน บริเวณท่าเรืออุทยาน ซึ่งต้องขับออกมาประมาณ 2 กิโลเมตร ยิ่งสวยงามแปลกตา ราวกับว่าเราหลุดเข้าไปยังอีเดน แห่งแผ่นดินมหัศจรรย์ 

ทัศนียภาพของท้องทุ่งที่เหล่าบรรดาฝูงควายเดินออกมาหากินทีละตัวๆ ตัวเล็ก ตัวน้อย ชวนกันเล็มหญ้า Contrast กับแลนด์สเคปท้องทะเลที่เรือตังเกเริ่มออกไปผจญคลื่นลม…คุณต้องมาเห็นด้วยตาว่าภาพนี้มันมีเสน่ห์และเหมือนต้องมนต์สะกดอย่างไร

PinPoint ต่อมาของผมจึงเป็นการไปที่ท่าเรือประภาคารในตัวเมืองระนอง เพื่อขึ้นเรือไปเที่ยว หมู่เกาะแม็คคลอยด์บนแผ่นน้ำเมียนมา ข้ามพรมแดนธรรมชาติที่ใสราวแผ่นกระจก ราบเรียบสุดสายตา และบรรยากาศของท้องทะเลนั้น คุณจะเห็นชัดเลยว่าคนเมียนมาเค้ามีวัฒนธรรมความเชื่อความศรัทธาทางพุทธศาสนาไม่แพ้คนไทยทีเดียว

ระยะเวลาที่ออกเรือสปีดโบ้ตไปยัง หมู่เกาะแม็คคลอยด์ กว่าหนึ่งชั่วโมง ผมโชคดีจังที่ได้เห็นเหล่า ปลาโลมา ว่ายวนท่ามกลางมหาสมุทรอย่างมีความสุข ตามวิถีธรรมชาติ เหมือนความขี้เล่นของเจ้าปลาน้อยจะเป็นส่วนหนึ่งที่ขาดไม่ได้ไปเสียแล้ว เมื่อพวกมันว่ายเข้ามาให้เรือของเราได้เห็นใกล้ๆ ประมาณ 5 นาที

อยากบอกว่า ทริปนี้ช่างพิเศษจริงๆ เพราะผมได้เห็นฝูงปลาโลมาถึงสองครั้งสองครา ครั้งแรกที่ออกเรือไปชมหมู่เกาะรอบๆ ในอุทยานแห่งชาติแหลมสน และอีกครั้งก็บริเวณ หมู่เกาะแม็คคลอยด์ เมียนมานั่นเองครับ

เนื่องจาก เป็นสัมปทานโดยบริษัทของคนไทย ทำให้การซื้อทัวร์มาเกาะต่างๆ ในเมียนมา มีความเป็น ส่วนตัวค่อนข้างสูง ปริมาณนักท่องเที่ยวถูกจำกัดอยู่ครั้งละไม่เกิน 40-50 คน ช่วยให้เราได้ซึมซับบรรยากาศของธรรมชาติและสะดวกต่อการดำดิ่งสู่สวรรค์ใต้ทะเล สถานที่พักบนหาดก็ใกล้ชิดกับผืนทรายละเอียด 

เหล่าปะการังที่หมู่เกาะแม็คคลอยด์ ยังมีความบริสุทธิ์สมบูรณ์เชื้อเชิญให้ดำน้ำ แค่นี้ก็มีความสุขปลื้มปริ่มแล้ว แต่หากใครดำน้ำลึกเป็น ทางบริษัททัวร์เค้าก็มีบริการส่งคนไปดูแลช่วยเหลือเพื่อให้ได้เห็นภาพอาณาจักรใต้ทะเล ที่น่าประทับใจมากที่สุดทีเดียว

การเดินทางแบบ ไปเช้าเย็นกลับ เริ่มจากท่าเรือประภาคารจังหวัดระนอง นั่งสปีดโบ๊ตลำใหญ่ไปทำเอกสาร ณ จุดตรวจคนเข้าเมืองวิคตอเรียพอยท์หรือเกาะสองของเมียนมาเพียงไม่นาน เราก็มุ่งหน้าไปยังมหาสมุทรชมความสวยงามของเกาะน้อยใหญ่โดยใช้เวลาประมาณ 1 วัน และกลับมานั่งทานอาหารทะเลที่สดอร่อยพร้อมดื่มด่ำบรรยากาศช่วงพระอาทิตย์ตกดินที่ริมฝั่งได้แบบสบายๆ

สรวงสวรรค์ทะเลเมียนมา คือวันพักผ่อนที่คุณต้องมาสัมผัสสักครั้งในชีวิต….