[siteorigin_widget class=”SiteOrigin_Widget_Image_Widget”][/siteorigin_widget]
จับพระพุทธอิสระ  จับพระชั้นผู้ใหญ่ในวัดดังกลางกรุงเทพมหานครต่อเนื่องจากคดีเงินทอนวัดที่สาวติดต่อกันมาหลายเดือน แซมด้วยพระที่ปฏิบัติไม่ดีปฏิบัติไม่ชอบรายวันในพื้นที่ต่างๆของประเทศไทย แม้จะไม่พยายามเหมาเข่ง มองเป็นเรื่องส่วนบุคคลที่ทำไม่ดี แต่ก็ไม่วายทำให้ศาสนามัวหมอง 

อย่างไรก็ตามในฐานะเมืองพุทธแล้ว แม้จะมีคดีถล่มฟ้าทลายดินในวงการสงฆ์ขนาดไหนก็ตาม แต่วันสำคัญทางศาสนาอย่าง วันวิสาขบูชาก็ยังคงความสำคัญตลอดไป เพราะ ธรรม  ยังอยู่ ธรรม คือ ศาสดาที่แท้จริงในยามที่พระพุทธเจ้าดับขันธ์ปรินิพพานไปแล้ว

วิสาขบูชาตลอดกาล

วันวิสาขบูชา ของปีนี้ตรงกับวันอังคารที่  29 พฤษภาคม 2561 เราๆ ท่านๆ ในฐานะพุทธศาสนิกชนก็คงต้องนึกถึงที่มาของวันนี้มากบ้างน้อยบ้างแตกต่างกันไป เพราะวันหนึ่งท่ามกลางสังคมเคลื่อนย้ายที่มีผู้คนต่างชาติต่างภาษาต่างศาสนาและวัฒนธรรมหลั่งไหลไปมาในประเทศไทยมโหฬารขนาดนี้ อาจมีเพื่อนฝรั่งมังค่ามาถามถึงที่มาของวันนี้ หากไม่รู้ คงต้องม้วนหน้าหนี  เพราะคำสอนและวิธีการปฏิบัติที่พระพุทธเจ้าวางไว้ให้เราเมื่อ 2,500 ปีก่อนนั้น มาวันนี้หลายประเทศทั่วโลก ไม่เฉพาะไทยต่างเห็นแล้วว่าเป็นทาง ดับทุกข์ ที่แท้จริง เป็นทางที่จะช่วยมนุษย์ให้พ้นจาก โลภ โกรธ หลง นำมาสู่สันติภาพให้กับโลกใบนี้ในที่สุด  

ฝรั่งหลายชาติต่างภาษานับถือศรัทธาในศาสนาพุทธ ถึงขั้นมาบวชเรียนในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ท้าพิสูจนได้ที่วัดป่านานาชาติ ที่มีเครือข่ายแทบทุกจังหวัดทั่วประเทศ นอกจากนี้องค์กรเอกชนระดับโลกยังนำ สติ สมาธิ ปัญญา หรือ ไตรสิกขา ไปใช้ในการทำงานด้วย  

ขอเตือนความทรงจำที่เราได้อ่านได้ท่องกันมาตั้งแต่เยาว์วัย ว่าวันนี้เป็นวันคล้ายวันที่เกิดเหตุการณ์สำคัญที่สุดในศาสนาพุทธ 3 เหตุการณ์ด้วยกัน ประกอบด้วยประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพพาน ของพระพุทธเจ้า ซึ่งต่างเกิด ณ วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 หรือ วันเพ็ญแห่งเดือนวิสาขะ แต่ต่างปีกัน อันเป็นจุดเริ่มต้นของศาสนาพุทธ ซึ่งเหตุการณ์ทั้งหมดได้เกิดขึ้นเมื่อ 2,500 กว่าปีก่อน ณ ดินแดนที่เรียกว่าชมพูทวีปในสมัยพุทธกาล 

เหตุการณ์แรกเป็น “วันประสูติของเจ้าชายสิทธัตถะ” ณ ใต้ร่มสาลพฤกษ์ ในพระราชอุทยานลุมพินีวัน อยู่ในเขตประเทศเนปาลในปัจจุบัน และเหตุการณ์ที่สองเป็น “วันที่เจ้าชายสิทธัตถะได้บรรลุพระสัมมาสัมโพธิญาณ ตรัสรู้เป็นองค์สมเด็จธรรมไชยโย” ณ ใต้ร่มโพธิ์พฤกษ์ ริมฝั่งแม่น้ำเนรัญชรา ตำบลอุรุเวลาเสนานิคม ปัจจุบันอยู่ในประเทศอินเดีย และเหตุการณ์ที่สามเป็น “วันเสด็จดับขันธปรินิพพานขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า” ณ ใต้ร่มสาลพฤกษ์ ในสาลวโนทยาน พระราชอุทยานของเจ้ามัลละ เมืองกุสินารา อยู่ในเขตประเทศอินเดียปัจจุบัน 

ทั้ง 3 เหตุการณ์ที่ล้วนเกิดตรงกับวันเพ็ญเดือน 6 หรือเดือนวิสาขะ ชาวพุทธจึงนับถือว่าวันเพ็ญเดือน 6 นี้ เป็นวันที่รวมวันคล้ายวันเกิดเหตุการณ์สำคัญๆ ของพระพุทธเจ้าไว้มากที่สุด จึงมักประกอบพิธีบำเพ็ญบุญกุศลและประกอบพิธีพุทธบูชาต่างๆ เพื่อเป็นการถวายสักการะรำลึกถึงพระพุทธเจ้าสืบเรื่อยมาจนปัจจุบัน

อย่าลืม 5 แก่นพุทธ 

เป็นวันสำคัญทางศาสนาถึงขนาดนี้ เหล่าชาวพุทธคงต้องทำอะไรกันแล้วในวันนี้ อย่างแรกต้องระลึกนึกถึงแก่นที่พระพุทธเจ้าทรงสอน หลักที่ว่ามีเพียงสั้นๆ ท่านสอนเรื่องทุกข์และทางดับทุกข์เท่านั้น แล้ววิธีการล่ะท่านก็สอน 5 เรื่องที่สำคัญดังนี้ 

1.เดินสาย โดยไม่ให้ยึดถือสุดทางทั้ง 2 เรื่อง คือ ทำตนเองให้ลำบากเกินไป และพัวพันในกามในความสบาย โดยพระพุทธเจ้าทรงกำหนดหลักทางสายกลางนี้ไว้ชัดเจน ได้แก่ อริยมรรคมีองค์ 8 ย่อแล้วก็คือ ไตรสิกขา หรือ ศีล สมาธิ ปัญญา นั่นเอง

2.สอนให้ช่วยตัวเอง หรือตนเป็นที่พึ่งแห่งตน ใครจะมาช่วยเราได้นอกจากตัวเราเอง

3.สอนเหตุปัจจัย

เมื่อสิ่งนี้มี สิ่งนี้จึงมี

เพราะสิ่งนี้เกิดขึ้น สิ่งนี้จึงเกิดขึ้น

เมื่อสิ่งนี้ไม่มีสิ่งนี้ก็ไม่มี

เพราะสิ่งนี้ดับไป สิ่งนี้ก็ดับ ด้วย

4.สอนเว้นทำความชั่ว ทำแต่ความดี ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ 

5.เตือนว่า สิ่งทั้งหลายทั้วปวงไม่เที่ยง จงไม่ประมาท ตามปัจฉิมโอวาทของพระพุทธองค์ที่ตรัสไว้เมื่อถึงยามสุดท้ายของคืนก่อนปรินิพพาน ดังความว่า

หันทะทานิ ภิกขะเว อามันตะยามิ โว วะยะธัมมา สังขารา อัปปมาเทนะ สัมปาเทถะ

แปลได้ว่าดูก่อนภิกษุทั้งหลาย อันว่าสังขารทั้งหลาย ย่อมมีความเสื่อมสลายไปเป็นธรรมดา ท่านทั้งหลายจงยังกิจทั้งปวงอันเป็นประโยชน์ของตน และประโยชน์ของผู้อื่นให้บริบูรณ์ด้วยความไม่ประมาทเถิด

10 ขั้นตอนทางธรรมในวันวิสาขบูชา

ขอแนะนำการปฏิบัติตัวในวันวิสาขบูชา ๒๙ พฤษภาคมนี้

1.ตื่นนอนด้วยความเบิกบาน

2.หุงหาข้าวปลาอาหารตักบาตรพระสงฆ์ยามเช้า 

3.กรวดน้ำรับพร

4.ทำวัตรเช้าสวดมนต์และนั่งสมาธิอย่างน้อย 5 นาที 

6.รับประทานอาหารเช้ากลางวันเย็นด้วยอาหารมังสวิรัติงดเนื้อสัตว์ตลอดวัน

7.สวดมนตร์ทำวัตรเย็นในช่วงบ่ายแก่ๆ

8.เดินทางไปเวียนเทียน ณ วัดใกล้บ้านพร้อมทำบุญให้กับวัดช่วยทำนุบำรุงและช่วยค่าน้ำค่าไฟให้กับวัด

9.ฟังเทศน์ 

10.เข้านอนด้วยจิตใจที่สงบร่มเย็น

รับรองหากใครปฏิบัติได้ตามนี้แม้เพียงวันเดียวในวันวิสาขบูชา จะเห็นได้ชัดว่าเรามีพลังขึ้น และพลังบวกก็จะเพิ่มมากขึ้นเท่าทวีหากได้ทำบ่อยๆ สติสตังที่เคยล่องลอย ขี้กังวล หลงลืม ขี้โมโหหงุดหงิดง่าย อาการเหล่านี้จะลดลง แถมเราจะมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้นด้วยนี่คือผลบุญทันตาที่จับต้องได้ ไม่ต้องรอชาติหน้าชาติไหนเลยคร๊าบ

***หมายเหตุ *** ตลอดวันรักษาศีล 5