cafe

เมื่อคุณเข้ามาสัมผัส Pony cafe ครั้งแรก จะรู้สึกเหมือนนักเดินทางที่หลงเข้าไปในโปสการ์ดสวยๆ มากด้วยเสน่ห์ของผู้คน – คุ้นเคยกัน ทว่าไม่รู้จักมาก่อน

เหมือนนิทานที่ฟังหลายรอบแต่นึกไม่ออกว่าเรื่องไหน

…ใช่นี่คือร้านกาแฟและอาหารที่มิตรภาพกาลเวลาและกลิ่นหอมของกาแฟล้วนตลบอบอวลไปด้วยกันพร้อมบทสนทนาดีๆจาก วิภาวรรณ จันทร์วิทัน เจ้าของร้านผู้เปี่ยมอัธยาศัยไมตรี

cafe

วิภาวรรณ จันทร์วิทัน

Pony cafe ร้านกาแฟอาร์ทๆ ริมถนนเพชรเกษม ตรงข้ามหัวหินซอย 3 ซึ่งวิภาวรรณ เปิดกิจการครั้งแรกเมื่อ 4 ปีก่อน

ครอบครัวของเราผูกพันกับหัวหินมาก เพราะตลอด 25 ปีที่ผ่านมา ทุกๆ วีคเอนด์ จะต้องมาพักผ่อนที่นี่เสมอ

pony cafeสำหรับเธอจึงเป็นมากกว่าร้านอาหารร้านกาแฟหรือสถานที่กินดื่มซึ่งมีมากมายณเมืองชายทะเลแห่งนี้แต่นี่คือความรักความผูกพันของตระกูลจันทร์วิทันเมื่อได้มาใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันก่อนจะแบ่งปันความรู้สึกเหล่านั้นไปให้คนอื่นๆ

ลูกค้าส่วนใหญ่มีทั้งนักท่องเที่ยวคนไทยและชาวต่างชาติรวมถึงคนรุ่นใหม่ในหัวหินมา Check in กันมากมายและบางคราวยังได้รับเกียรติให้เป็นสถานที่ประชุมของกลุ่มข้าราชการเพราะชอบบรรยากาศสบายๆ ผ่อนคลายและร่มรื่นช่วยให้สมองโลดแล่น

ภาพที่ทุกๆคนชินตาคือการที่วิภาวรรณเดินไปพูดคุยกับลูกค้าแทบทุกโต๊ะคล้ายรู้จักกันมานมนานเหมือนเพื่อนคุยกันถูกคอกระทั่งมองได้ว่าเธอมีเสน่ห์ด้านการสื่อสาร ที่หาตัวจับได้ยากคนหนึ่งทีเดียว

“ส่วนตัวแล้วเชื่อว่าถ้าคนที่มานั่งในร้านได้รู้จักกับเจ้าของร้านเค้าจะรู้สึกภูมิใจ เหมือนเจ้าของร้านให้เกียรติแก่ลูกค้า ถือว่าเค้าเป็นส่วนหนึ่งของร้าน อย่างเช่นเวลาตัวเองไปเมืองนอก ถ้านั่งคนเดียว บาร์เทนเดอร์จะแนะนำ ชวนคุย ไม่สนใจว่าเป็นคนแปลกหน้าหรือเปล่า นี่คือความไว้เนื้อเชื่อใจที่มีให้กัน ทำให้รู้จักลูกค้าทุกโต๊ะ”

ความผูกพันระหว่างลูกค้ากับเจ้าของร้านบางครั้งก็ไม่ใช่แค่ผ่านๆ  เมื่อใครไปพบของสวยงามเช่นเกือกม้าหรืออานม้าก็จะซื้อหามาฝากรวมถึงบรรดา ของสะสม จากคนในครอบครัว เช่น นาฬิกาโบราณ ที่หาชมได้ยากยิ่ง ก็นำมาตบแต่งได้อย่างมีสไตล์

cafe

cafe

cafe

กาแฟหอมกรุ่นพร้อมเสิร์ฟ

ขณะที่ Hobby เล็กๆ แต่ต้องใช้พื้นที่กว้างๆ นั่นคือการเลี้ยงม้า..วิถีที่ทำให้กิจวัตรประจำวันของผู้หญิงคนหนึ่งผูกติดอยู่บนหลังอาน อย่างมีความสุข

วิภาวรรณพัฒนาคอกม้าที่หัวหินอย่างเป็นจริงเป็นจังโดยนำเข้าลูกม้าพันธุ์อันดาลูเซีย จากประเทศสเปน มาบ่มเพาะ ซึ่งสายพันธุ์นี้ มีทั้งความสวยงาม ความสง่า และขี่ง่าย ขยายพันธุ์เรื่อยมา จนถึงปัจจุบัน

ทุกๆวันจะมีลูกค้าแวะเวียนไปเยี่ยมชมบ่อยครั้งเพราะอยู่ไม่ไกลจากpony cafeมากนัก

สำหรับเมนูอาหารเป็นสูตรเฉพาะของทางร้านที่ผ่านการคิดค้นเลือกสรรและถ่ายทอดออกมาด้วยความละเมียดละไมตั้งแต่วัตถุดิบหลักจนถึงเครื่องปรุงเล็กๆ น้อยๆ อย่างเช่นซอสมะเขือเทศก็มีการเคี่ยวเองผสมเองจนได้รสชาติอร่อยแปลกใหม่เมื่อนำไปรับประทานกับพิซซ่า สเต็ก หรือสปาเก็ตตี้ กลายเป็นเสน่ห์ที่ปลายลิ้น ชิมแล้วต้องกลับมาชิมอีก

แม่ครัวในร้านก็ต้องผ่านการฝึกปรือฝีมือการทำอาหารจากวิภาวรรณจนแน่ใจว่าเป๊ะ!

ส่วนพนักงานเสิร์ฟทั้งหมดล้วนเคยผ่านงานที่ไร่และฟาร์มมาแล้วโดยทุกๆคนจะเดินตามคอนเสปป์ที่วางไว้คือทำให้pony cafe เปรียบเสมือนบ้านที่มีระเบียง ไว้ให้ทุกคนได้มาลิ้มรสอาหาร เพื่อนๆ ได้มาพบปะสังสรรค์ และนักเดินทางได้มาผ่อนคลายกับบรรยากาศอันน่าดื่มด่ำ ด้วยสถาปัตยกรรมสไตล์ โบฮีเมียน และแมกไม้เขียวสด

ไลฟ์สไตล์ที่ขาดไม่ได้ของ วิภาวรรณ คือ การออกเดินทางสู่โลกกว้าง ทั้ง อินเดีย สวิสเซอร์แลนด์ ฝรั่งเศส ฯลฯ

ส่วนใหญ่จะไปเที่ยวเองค่ะ แพลนเอง สถานที่ๆ ชอบคือกรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก และปีนี้ก็จะไปอินเดีย เวลาไปชอบที่จะเดินดูบ้านเมืองของเขา ว่าผู้คนจัดบ้านอย่างไร มีวิถีชีวิตที่น่าสนใจอย่างไร

หลายครั้งการเดินทางเกิดจากการชักชวนของลูกค้าที่แวะเวียนมายังโพนี่คาเฟ่สานสัมพันธ์กันจนเกิดมิตรภาพที่งดงามช่วยดูแลและตอบแทนความรู้สึกดีๆ เมื่อวิภาวรรณเดินทางไปเยี่ยมเยือนลูกค้าก็อ้าแขนรับและดูแลเหมือนเป็นคนในครอบครัว

เช่นเดียวกันถ้าลูกค้ากลับมาเยือนหัวหินวิภาวรรณก็จะเทคแคร์แนะนำการท่องเที่ยวให้เสมอๆ

ส่วนกิจกรรมที่เธอต้องทำทุกๆ เช้าคือการสวดมนต์ ขอให้วันนี้ มีสติในการทำงานและการใช้ชีวิต และที่สำคัญก็คือการดูแลสุขภาพ ต้องออกไปขี่ม้าและเดินออกกำลังกายด้วยการขึ้นเขาเป็นระยะทาง 4 กิโลเมตร

และมีความสุขกับเพื่อนๆในกลุ่มผู้ผลิตกาแฟmaejo 43 ณ ม่อนลังกา หลัง ดอยนางแก้ว แนวสันเขารอยต่อระหว่างเชียงใหม่ เชียงราย และลำปาง พื้นที่แหล่งปลูกสายพันธุ์อราบิก้าเบอร์บอน อยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 900-1,200 เมตร

ผลผลิตจากที่นี่ยังคงคุณค่าดั้งเดิมเหมือนสมัย 30 ปีก่อนและกาแฟแบรนด์Pony cafeนั่นเอง ที่เธอใช้ส่งผ่านความรู้สึกดีๆให้กับผู้คน

ส่วนตัวแล้วชีวิตยึดหลักทุกวันต้องไม่ทุกข์ ไม่เก็บไว้เมื่อมีปัญหาต้องเข้าไปแก้ไขทันที ขอใช้ชีวิตอยู่อย่างมีความสุขทุกๆ วัน อะไรที่ยังติดค้างก็พร้อมจะแก้ไขในวันพรุ่งนี้

นี่คือ Eat Pray Love ของผู้หญิงคนหนึ่ง ที่ผสานสัมพันธภาพเข้ากับสุนทรียภาพ นำสูตรอาหาร มาคลุกเคล้ากับความฝัน Passion และทัศนคติการมองโลกที่งดงาม ซึ่งคุณจะสัมผัสทั้งหมดได้ ที่นี่…Pony cafe