ความสำเร็จที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ” 

นักธุรกิจอาเซียน

นี่คือนิยามที่ชัดเจนสำหรับเส้นทางชีวิตของ ลิม ชิว โฮสตรีผู้เห็นคุณค่าของคำว่า ประสบการณ์ ช่วยเจียระไนเส้นทางที่ผ่านมาสู่พรมแดงอันสง่างาม…สามารถเดินเชิดหน้าเข้าทำเนียบมหาเศรษฐีคนหนึ่งของประเทศกัมพูชา

ลิม ชิว โฮ หรือ มาดามลิม ต้องต่อสู้ ดิ้นรน หนีตาย! จากภัยสงครามตั้งแต่วัยเยาว์ ครอบครัวอพยพไปยังพื้นที่ต่างๆ เพื่อเอาชีวิตรอด พลัดพลาดจากบ้าน ถูกใช้แรงงาน ต้องทำงานหนักในพื้นที่ก่อสร้าง ล้มลุกคลุกคลานทางธุรกิจมานับครั้งไม่ถ้วน

จากผู้ประกอบการนำเข้าส่งออกสินค้า “ATTWOOD Import & Export” เธอเริ่มต้บริษัทเล็กๆ ในพนมเปญ มีพนักงานแค่ 6 คน แต่ผลการดำเนินการกลับเติบโตอย่างก้าวกระโดด พนักงานเพิ่มขึ้นถึง 300 คน ภายใน 10 ปี

ด้วยวิชั่นของมาดามลิมเธอมองเห็นแนวโน้มการเติบโตของประเทศและโอกาสการรวมตัวทางเศรษฐกิจในกลุ่มอาเซียนจึงตัดสินขยายธุรกิจซื้อที่ดินท่าเรือร่วมทุนกับต่างชาติขยายสาขาต่อเนื่องไปอีกหลายประเภทกระจายไปในเมืองเศรษฐกิจของกัมพูชาตั้งแต่พนมเปญสีหนุวิลล์สตรึงฮาวปอยเปต

ไม่ว่าธุรกิจค้าปลีก-ส่งอสังหาริมทรัพย์ท่องเที่ยวบริการและการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษเพื่อรองรับการลงทุนและกระจายสินค้าไปยังภูมิภาคต่างๆและเพื่อนบ้านอาเซียน

เฟรมเวิร์คของเรา คือมองหาความสำเร็จระยะสั้น ควบคู่กับเป้าหมายระยะยาว โดยเฉพาะความพยายามที่จะเพิ่มสัดส่วนรายได้จาก 20-30% เป็น 50%ในปีพ.. 2563” มาดามลิมกล่าว

ปัจจุบันกลุ่มบริษัทของมาดามลิมประกอบด้วย 1. ATTWOOD Import & Export  ดำเนินธุรกิจนำเข้าส่งออกเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ 2. LCH Investment Group ทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์  3. Phnom Penh SEZ Plc (PPS) 4. Poipet SEZ  เขตเศรษฐกิจพิเศษในปอยเปต 5. Stueng Hav International Port & SEZ ท่าเรือและเขตเศรษฐกิจพิเศษที่สตรึงฮาวและ 6. Grand Sunset Travel & Tour ธุรกิจท่องเที่ยว

ชื่อมาดามลิมชิวโฮถูกจัดให้อยู่ในอันดับ 3 ของนักธุรกิจใหญ่ของกัมพูชาจากการรายงานในเว็บไซต์ www.phnompenhpost.com

นักธุรกิจอาเซียน

ที่สำคัญคือเธอเป็นเพียงนักธุรกิจหญิงรายเดียวที่ติดอยู่ในทำเนียบนักธุรกิจชั้นนำ 10 อันดับแรกซึ่งเต็มไปด้วยนักธุรกิจชายเหมือนเป็นดอกไม้บานท่ามกลางป่าใหญ่

เรามีพันธกิจที่จะนำกัมพูชาก้าวสู่ประเทศอุตสาหกรรม มุ่งสู่โมเดิร์นเทคโนโลยี และอุตสาหกรรมที่ใช้ความรู้

เคล็ดลับของความสำเร็จที่มาดาม ลิม กล่าวไว้ คือ “The key to success is focusing on where you want your business to go , saving a lot and working hard to get there” 

…หัวใจของความสำเร็จ คือการมุ่งมั่นถึงจุดหมายที่ธุรกิจต้องดำเนินไป ประหยัดอดออมให้มากและมานะอดทนทำมันให้ไปถึงจุดหมายให้จงได้!

ในชีวิตประจำวันไม่เพียงแต่วุ่นๆกับการบริหารธุรกิจมูลค่านับหมื่นล้านแต่มาดามลิมไม่เคยลืมให้ความสำคัญกับครอบครัวที่เป็นเบื้องหลังของความสำเร็จ เธอบริจาคเงินช่วยกิจกรรมการกุศล มอบทุนการศึกษาแก่เด็กๆ และสร้างโรงเรียน…เพื่อให้โอกาสให้แก่คนอื่นต่อๆไปเช่นเดียวกัน

นับเป็นตัวอย่างของการสร้างสมดุลชีวิต บาลานซ์ธุรกิจ ที่ไม่ใช่คิดแต่ผลกำไรเพียงอย่างเดียว หากแต่มีส่วนร่วมพัฒนาสังคมกัมพูชา ซึ่งจะเป็น แรงกระเพื่อม ส่งต่อและสะท้อนผลลัพท์กลับมายังธุรกิจให้มีความยั่งยืนต่อไป

—–เรียบเรียงจาก นิตยสาร AEC Connect ฉบับเดือนม.ค.-มี.ค. 2560—-